Search

Search
Close this search box.

Share

Tư vấn du lịch – Quy tắc ít người biết trên bàn ăn sushi Nhật

Mục lục

Du lịch Nhật Bản – Khi được mời tới ăn sushi cùng người Nhật, đừng bỏ qua những quy tắc nhỏ dưới đây!

Quỳ khi ăn

Khi được mời tới dự bữa ăn sushi tại nhà của người Nhật, hãy chuẩn bị tinh thần cho việc quỳ gối theo kiểu seiza truyền thống suốt cả buổi. Bạn sẽ phải ngồi bằng cách quỳ gối, sao cho phần cằm cúi thấp xuống phía xương đòn. Đây là tư thế thể hiện sự kính trọng đối với người cao tuổi có mặt trong bữa tiệc.

qui-tac-it-nguoi-biet-tren-ban-sushi

Nói: “Itadaki masu”

Trước khi cắn miếng sushi đầu tiên, hãy nói: “Itadaki masu” như một người Nhật chính hiệu. Câu nói này có nghĩa khen tặng món ăn đẹp mắt, thể hiện sự biết ơn của bạn đối với người nấu ăn và bữa cơm mà bạn được mời.

qui-tac-it-nguoi-biet-tren-ban-sushi1

Chọn thực đơn omakase

Dù bạn hiểu rất kỹ về sushi, bạn vẫn không thể biết tường tận bằng đầu bếp bản địa. Thông thường, các đầu bếp ở Nhật là đàn ông vì đàn bà bị cho là có bàn tay quá ấm để làm món sushi này. Những đầu bếp này sẽ biết rõ hơn cả món nào tươi và món nào đúng mùa.

Vì vậy, khi vào nhà hàng Nhật, hãy lựa chọn thực đơn Omakase, tức là để toàn quyền lựa chọn cho đầu bếp. Bằng cách này, người đầu bếp sẽ mang tới cho bạn những món sushi ngon nhất, tươi nhất, được chuẩn bị kỹ lưỡng, điêu luyện nhất.

qui-tac-it-nguoi-biet-tren-ban-sushi2

Đừng rưới xì dầu lên cơm

Người Nhật Bản cho rằng nếu bạn đổ xì dầu vào cơm sushi, bạn đang phá hủy một điều gì đó tốt đẹp. Vì vậy, dù rất muốn, nếu được mời tới ăn ở nhà người Nhật, hãy kiềm chế cử chỉ này, thay vào đó, hãy gắp sushi bằng đũa và chấm nhẹ vào đĩa xì dầu.

qui-tac-it-nguoi-biet-tren-ban-sushi3

Chuyền món ăn qua đũa

Trong bàn ăn sushi, việc chuyền miếng sushi từ đũa của người này sang đũa của người khác được cho là rất bất lịch sự. Người Nhật cho rằng hành động này tái hiện hình ảnh nén hương thắp trên bàn thờ được chuyền qua tay các thành viên trong gia đình khi có tang gia!

qui-tac-it-nguoi-biet-tren-ban-sushi4

Để thừa cơm trong bát

Người Nhật vô cùng tiết kiệm và việc để thừa dù chỉ vài hạt cơm trong bát cũng rất khó chấp nhận. Việc ăn đến tận hạt cơm cuối cùng thể hiện sự tôn trọng của bạn với chủ nhà và với người đầu bếp.

qui-tac-it-nguoi-biet-tren-ban-sushi5

Nói: “Gochi-so-sama-deshi-ta” khi kết thúc

Cuối bữa ăn, để làm đẹp lòng chủ nhà, hãy học câu nói: “Gochi-so-sama-deshi-ta”. Câu nói này đồng nghĩa với lời khen: “Thật là một bữa tiệc tuyệt vời!”. Người đầu bếp sẽ cúi chào bạn hoặc đáp trả bằng câu: “Osamatsu deshita” nghĩa là: “Xin lỗi, đáng lẽ tôi phải nấu một bữa ngon hơn nữa”. Tất nhiên đây là một câu nói lịch sự, người đầu bếp thực ra đang rất tự hào về những miếng sushi hảo hạng anh ta vừa làm ra.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy