Share

Myanmar dịu dàng

Mục lục

Cảm xúc của tôi về đất nước Myanmar không hề rõ ràng trước khi chúng tôi đặt chân đến đây , cho đến khi được tận mắt ngắm nhìn những chùa chiền, đền đài, được bước đi những bước thong dong trên những con đường vắng, được trò chuyện với những còn người rất đỗi hiền dịu, được cười cùng cái nắng gió nơi đây…

Bagan huyền diệu

Để thuận lợi cho cuộc hành trình, chúng tôi tạm gác sự tò mò khám phá Yangon cho đến cuối chuyến đi và khởi hành đến thành phố Bagan. Thành phố cố đô trùng trùng đền tháp này có thể xem là nơi khởi nguồn của tất cả: tình yêu, tôn giáo, văn hóa… Đối với dân tộc Myanmar, cũng như sẽ là nơi khơi dậy niềm đam mê vô bờ bến của bạn đối với xứ sở này.

myanmar5

Đoàn chúng tôi đến Bagan vào lúc nắng vừa lên. Một màu vàng dịu dàng lan đi trên cảnh vật. Buổi ban mai ngọt lành lung linh trên những ngọn cây ven đường. Chúng tôi đến thăm một ngôi chợ địa phương ở ngay giữa lòng Bagan. Trên một bãi đất bằng khá rộng, hàng trăm sạp hàng bày bán vô số nông sản, lương thực và đồ tiêu dùng cho người địa phương. Cách bài trí hết sức đơn sơ, rau củ quả được vun thành đống cao hoặc bày trong những chiếc mẹt, chiếc nìa dân dã. Tuy là chợ nhưng không khí không hề ồn ào náo nhiệt. Người Myanmar mua bán, trao đổi nhẹ nhàng, khoan thai. Có thể thấy ngay phút đầu tiên hội ngộ xứ sở này, là con người nơi đây mới hiền hòa và đáng yêu biết chừng nào. Hàng hóa bày bán ở chợ Bagan được chia ra nhiều khu vưc, ngoài khu vực rau củ quả, còn có khu vực bán tôm cá và thực phẩm sống, có nơi chỉ bán nhu yếu phẩm, có nơi bán nhiều trái cây, nhưng không nhiều loại, nhiều nhất chỉ có chuối và dừa.

Cố đô Bagan là một rừng đèn tháp. Trên những con đường nhỏ dẫn từ khách sạn ra trung tâm, chúng tôi chứng kiến miên man đền tháp nối với nhau, Cứ vài bước chân lại một ngôi đền, đan xen với những lùm cây thấp và xum xuê lá, đến nỗi những người phương xa cứ bâng khuân mãi một câu hỏi: “Chỉ toàn đền tháp thế này thì nhà cửa của cư dân nơi đây được xây dựng ở đâu? Họ sống ở đâu?”. Có lẽ nhà họ đã lùi dần vào tận trong chân núi, hay họp thành những nhóm nhỏ ở tít xa, nhường những không gian đẹp đẽ cho niềm tin và tín ngưỡng của mình.

myanmar8

Đoàn chúng tôi chọn lọc vài ngôi chùa và đền tiêu biểu ở Bagan để đến thăm trong khoảng thời gian ít ỏi. Chùa Shwezigon được vua Anawrahta xây dựng vào thế kỷ thứ XI, chùa Kubyanuk Gyi và Ananda thì nổi tiếng với bốn tượng Phật khổng lồ. Đền Manuha được xây vào năm 1095 theo kiểu kiến trúc của người Mon. Đền Nanabya là ngôi đền bằng đá sa thạch độc đáo, từng được biết đến là hoàng cung của vua Manuha. Đền Myingaba Gu Byaukgyi thì nổi tiếng bởi những bức tranh cổ xưa trên tường được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Mỗi công trình kiến trúc có một nét riêng và một lịch sử riêng, tuy nhiên tất cả đều toát lên vẻ huyền bí và tuyệt đẹp, vô giá trước những biến đổi dâu bể. Tuy vậy, điều ngỡ ngàng nhất là tuy đã vào thế kỷ XXI, nhưng những ngôi chùa ở đây đều ngăn cấm phụ nữ tiến vào nơi trọng yếu của đền hoặc chùa. Du khách phải bỏ giày dép từ ngoài cổng vào chùa, còn phụ nữ phải dừng lại ở bên ngoài những bậc tam cấp trung tâm. Dẫu rằng mỗi quốc gia, mỗi nơi đến có những quy định riêng của mình, nhưng quy đình này vẫn khiến cho rất nhiều nữ du khách thấy chút ngậm ngùi.

Dù là một thành phố đẹp đẽ vô ngần, nhưng vẫn không nhiều du khách đến thăm viếng nơi đây, vì thế mà dù sở hữu biết bao công trình tuyệt mỹ, Bagan vẫn thăm trầm yên tĩnh, không có cái nhộn nhịp rộn ràng của một thành phố du lịch. Cũng có lẽ bởi vậy mà Bagan lại càng toát lên vẻ đẹp trọn vẹn hơn. Làng nghề cổ truyền làm sơn mài của Bagan chính là làm du khách bất ngờ nhất. Chỉ vài trăm ngàn du khách đến đây mỗi năm, nhưng cách tổ chức làm du lịch của người Myanmar thì chuyên nghiệp đến kinh ngạc, thể hiện rõ nét nhất là tại các làng nghề. Nghề làm sơn mài là một nghề truyền thống lâu đời của người Bagan. Trong một khuôn viên rộng lớn với cách bố trí khép kín, du khách có thể dễ dàng tìm hiểu tất cả các khâu từ công đoạn đầu tiên là vót tre, đến vuốt, đến vấn,đến mài, ngâm sơn và trang trí hoa văn. Những người thợ thủ công cần mẫn luôn nở nụ cười hiền hòa, sẵn sàng hướng dẫn bạn khi bạn thích làm thử một vài công đoạn trên những món đồ thủ công đẹp đẽ mà không cần bất cứ một hành động cảm ơn nào của bạn.

Vào cuối hành trình khám phá Bagan, chúng tôi nối bước nhau leo lên tận đỉnh đền Shwesandaw, ngôi đền nằm trên một ngọn đồi cao nhất ở Bagan để nhìn xuống toàn cảnh bên dưới. Gió cuộn lên từng đợt, lồng lộng về từ tứ phía. Nhìn xa, nhìn gần, nhìn khắp bốn bề, Bagan như một tấm lụa khổng lồ điểm xuyến những chi tiết trang trí là những ngôi đền chùa trùng trùng nối tiếp nhau. Mặt trời chìm xuống dần ở phía sông Ayeyarwaddy, để lại những vệt sáng nhạt dần trong gió.

Xem thêm: Tour du lịch Châu Á

Mandalay sinh động

Thành phố thứ hai chúng tôi đặt chân đến là Mandalay. Được xem là thành phố kinh tế lớn thứ nhì của Myanmar, Mandalay hứa hẹn một không gian hiện đại và nhộn nhịp hơn. Vẫn là chùa chiền và những công trình tôn giáo nối tiếp, như là một nét đẹp riêng có của bất cứ nơi nào trên xứ sổ Myanmar. Ở Mandalay, cây cầu làm bằng gỗ tếch U Bein hơn 200 tuổi là một công trình làm lay động lòng người. Với chiều dài 1,2 km, đây được xem là cây cầu gỗ dài nhất thế giới, bắc qua hồ Taungthaman, điểm một nét son cho thành phố duyên dáng này. Tu viện Mahagandaryon nơi học tập và tu hành của hơn 1.500 Phật tử cũng là nơi du khách đổ xô đến để tận mắt ngắm nhìn những hàng dài các vị sư sãi trong khuôn viên chùa nhận những nhu yếu phẩm mà Phật tử khắp nơi đến cúng dường. Họ im lặng và nhẹ bước, mắt họ thanh thản nhìn về phía trước và nét mặt nhân từ đã làm cho bất kỳ ai đến đây cũng thấy lòng như nhẹ nhàng hơn

myanmar7

Tiếp nối lại chùa và đền. Chùa Mahamuni với tượng Phật được dát bằng vàng lá, tu viện Golden Palace với lối chạm trổ trên gỗ đẹp mê mẫn; chùa Kuthodaw được xem là quyển sách lớn nhất thế giới với 729 phiến đá sa thạch tạc bộ Kinh Phật. Đến cuối chiều, trên chiếc xe loại tải nhỏ, chúng tôi vượt lên con đường đèo ngoằn ngoèo để lên đỉnh đồi Mandalay, Từ đây nhìn xuống, Mandalay xanh thẳm một màu xanh với những nếp nhà nho nhỏ đan xen. Hoàng hôn nhuộm vàng lên cả không gian rộng lớn bao la. Tất cả đã làm cho hành trình khám phá Myanmar của chúng tôi cứ dày lên theo những cảm xúc mỗi ngày càng mới mẻ và thú vị.

Inle trong lành và cố đô Yangon

Hồ Inle là điểm dừng chân tiếp theo của cả đoàn. Hồ nước nhân tạo lớn thứ hai của Myanmar từ lâu đã ẩn chứa biết bao câu chuyện kỳ thú và hấp dẫn. Với những ngôi làng yên ả nằm bên bờ hồ, nơi những cư dân hiền hòa của vùng Inle sinh sống, cùng với tiếp nối những ngôi chùa và tu viện cổ kính, Inle khiến người ta muốn đến gần để hiểu nó nhiều hơn. Thoạt đầu là những người dân chèo thuyền bằng chân điệu nghệ trên hồ, tiếp đến là ngôi làng của những người dân tộc Paduanj cổ dài rồi đến những làng nghề làm thuốc lá, dệt vải từ ngó sen. Tất cả đã làm nên một bức tranh sống động và quý giá.

myanmar4

Những ngày cuối hành trình, chúng tôi ở lại Yangon. Thành phố từng là thủ đô Myanmar sầm uất và nhộn nhịp hơn cả, nhưng vẫn phảng phất nét trầm lặng riêng tư. Không chỉ nổi tiếng vì được xem là trái tim của Myanmar. Yangon còn sở hữu ngôi chùa Shwedagon, niềm tự hào của người dân trên đất nước này. Không chỉ khiến người ta choáng ngợp bởi sự rộng lớn vĩ đại của nó, ngôi chùa này còn thực sự là một công trình tôn giáo uy nghiêm và tôn kính bậc nhất của Myanmar. Ngôi chùa ước lượng đã trải qua 2.500 tuổi ngày càng trở nên quan trọng đối với người dân sống ở đây.

myanmar6

Tọa lạc trên ngọn đồi Singuttara, Shwedagon lộng lẫy hiện ra với một quần thể đền tháp nối tiếp nhau trên một khoảng không gian rộng lớn. Xung quanh là 1.000 chùa và tháp với kiểu dáng và kích thước khác nhau bao quanh tòa tháp trung tâm cao đến 99 mét. Dưới ánh nắng vàng rộm của buổi chiều. Shwedagon tóa lên thứ ánh sáng lấp lánh tựa như hào quang. Khi bóng chiều dần xuống, trên nền trời giờ đây xanh thẳm một màu, Shwedagon tỏa ra một vẻ đẹp huyền diệu và lộng lẫy vô ngần. Những ánh đèn bắt đầu được thắp sáng. Vô số những ngọn nến được các Phật tử thắp lên thành một hàng dài dưới chân ngọn tháp trung tâm tạo nên một không gian thanh bình, tĩnh lặng và an lạc trong tâm hồn người đến đây

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...

@dulichHoanMy