Search

Search
Close this search box.

Share

Món ăn ngày Tết: Tự tay làm bánh tét cốm dẹp ngon như ngoài hàng

Mục lục

Ở Nam bộ và các tỉnh Trung, Nam Trung bộ, bánh tét là món ăn ngày tết phổ biến trong mọi gia đình. Tuy nhiên, bánh tét cốm dẹp lại là đặc sản của người Khmer Nam bộ. Đây là loại bánh đặc sản có hương vị đặc biệt ngon mà người kinh, người hoa rất khoái khẩu.

Bí quyết tự tay làm bánh tét cốm dẹp siêu ngon đón Tết Nguyên Đán

Bánh tét cốm dẹp là một trong những nét văn hóa không thể thiếu trong những ngày Tết, đặc biệt là ở tình Trà Vinh. Nguyên liệu được sử dụng từ cốm dẹp truyền thống của người Khmer hòa cùng vị bùi bùi của dừa, thêm vào đó là cái béo béo của nhân đậu xanh thơm ngon, đã làm cho món bánh thêm phần đặc sắc. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn có thể tận tay thực hiện món bánh tét đơn giản ngay tại nhà, hãy cùng bắt tip ngay nhé!

bánh tét cốm dẹp - Món ăn truyền thống không thể thiếu dịp Tết.

Món ăn truyền thống không thể thiếu dịp Tết.

Kỹ thuật chuẩn bị nguyên liệu cho món bánh tét

Kỹ thuật gói bánh ngày Tết tốn khá nhiều công đoạn. Trước hết cần phải có nguyên liệu chính là cốm dẹp. Hằng năm khi sắp đến Tết Nguyên đán, từ tháng 10 đến tháng chạp âm lịch gió chướng thổi mạnh trên Đồng Tháp Mười báo hiệu đến mùa thu hoạch lúa nếp. Đây chính là thời điểm bà con Khmer bắt đầu làm cốm dẹp chuẩn bị Tết Nguyên đán.

bánh tét cốm dẹp - Cốm dẹp của người Khmer.

Cốm dẹp của người Khmer.

Cốm dẹp là nếp ngon gặt sớm hơn một hai tuần. Sau khi đem về nhà, người Khmer cho lúa nếp non vào chảo rang trên lửa nhỏ. Họ dùng một đôi đũa tre to bản đảo các hạt nếp cho đều. Khi lúa nếp đã được rang chín, người ta bỏ vào cối đồng hoặc cối đá dùng chày “dọt” đều tay cho đến khi vỏ hạt nếp bong ra, xong cho vào nia sàng, sảy sạch vỏ trấu, cho ra cốm dẹp – nguyên liệu chủ yếu của bánh tét cốm dẹp – một loại đặc sản ngày Tết.

Cũng như các loại bánh tét Việt nói chung, bánh tét cần có nhân để bánh càng thêm ngon. Cốm dẹp được ướp sơ với đường cát và nước dừa để chừng 15 phút cho thấm đều, mềm nếp. Đậu xanh đãi vỏ, nấu nhừ để nguội, sau đó tán nhuyễn trộn với đường để làm nhân bánh.

Kỹ thuật gói bánh tét thơm ngon đúng chuẩn

Khi gói bánh, người Khmer sử dụng loại lá lùng gói lớp trong, lớp lá bên ngoài có thể dùng lá chuối để gói. Dây cột bánh bằng lạt tre tươi nên rất chắc chắn, khó bị tuột. Đòn bánh tét cốm dẹp không quá to cũng không quá nhỏ, vừa vặn cổ tay người lớn. Khi gói bánh xong, người ta cột bánh lại từng cặp.

Kỹ thuật nấu bánh không bị sống

Bánh được sắp theo chiều thẳng đứng vào một chiếc nồi đất nung. Sau đó đổ nước vào nồi ngập cây bánh. Đun lửa bằng những cây củi to để tạo nhiệt độ cao, liên tục suốt thời gian nấu, có nơi khi nước trong nồi đất sôi ùng ục người ta mới thả bánh vào, luôn giữ nước ngập cây bánh để bánh chín đều.

bánh tét cốm dẹp - Bánh tét là món ăn không thể thiếu vào dịp Tết.

Bánh tét là món ăn không thể thiếu vào dịp Tết.

Nấu liên tục 3 – 4 giờ là bánh chín, sau đó vớt ra và thả vào thùng nước lạnh nhằm rửa sạch bánh, đồng thời giúp bánh không bị sượng khi để lâu ngày. Rửa cây bánh nào xong người ta treo lên một cây sào bằng tre cho ráo nước.

Từ các nguyên liệu chế biến khá công phu của người Khmer, bánh tét cốm dẹp đã được nâng lên một bậc cao hơn về chất liệu so với các loại bánh tét cùng họ. Khi ăn, bánh được cắt từng khoanh có thể thưởng thức hương vị bánh tỏa ra từ mùi nếp mới, từ chất ngọt, chất bùi của nhân đậu xanh… tất cả hòa quyện vào đầu lưỡi cho khách ẩm thực sự lạ lẫm.

Ăn hết cây bánh mà vẫn chưa ngán, uống nước rồi mà vị thơm, ngọt vẫn còn đọng lại. Bánh tét cốm dẹp là món quà biếu chân quê cho những người xa xứ ăn để nhớ quê hương ngày Tết.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy