Share

Bưu thiếp từ Mỹ Kỳ 2: Đài tưởng niệm Lincoln

Mục lục

Tọa lạc trong không gian rộng lớn gọi là National Mall ở Washington DC, Lincoln Memorial rộng 0,43km2, được khởi công xây dựng ngày 12/2/1914 và hoàn tất bào ngày 30/5/1922.

Bưu thiếp từ Mỹ Kỳ 2: Đài tưởng niệm Lincoln - Buu thiep tu my Ky 2 Dai tuong niem Lincoln

Đây là một trong những địa danh hàng đầu của liên bang Mỹ, năm nào cũng thu hút hàng triệu lượt khách Mỹ và khách ngọai quốc đến tham quan. Và đã khá nhiều lần nó được dùng làm bối cảnh cho các sự kiện quan trọng trong lịch sử Mỹ cũng như trong các phim truyện hấp dẫn.

Năm nay không những rơi vào thời kỳ kinh tế suy thoái lại vừa có một người Mỹ gốc phi đầu tiên được giữ chức vụ lãnh đạo hành pháp cao nhất mà còn vì có sự kiện mừng 200 năm ngày sinh Abraham Lincoln, vị tổng thống thứ 16 trong lịch sử Mỹ nên lại càng được chú ý nhiều hơn. Không ít sử gia đã xem Lincoln như một nhân vật lịch sử “nặng ký” hơn cả ông tổ thuyết tiến hóa Charles Darwin mà năm nay thế giới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 150 của ông.

Xem thêm: Tour du lịch Mỹ

Họ nói rằng ông Lincoln chính là “nguồn cảm hứng”, là mẫu nhà lãnh đạo khôn ngoan, kiên định mà nhiều tổng thống Mỹ sau này cần học hỏi, noi theo từ Adlai Stevenson qua Theodore Roosevelt, Franklin Delano Roosevelt, Harry Truman đến Lyndon B. Johnson, Richard Nixon, Ronal Reagan và nay là Barack Obama.

Vào ngày 12/2/2009 tới đây, tức đúng sinh nhật thứ 200 của ông Abraham Lincoln (ông chào đời ở bang Kantucky, lớn lên ở bang Indiana, từng làm việc ở nhiều bang khác nhau ), một buổi hòa nhạc lớn sẽ diễn ra ở tượng đài này, mở đầu cho rất nhiều sự kiện được tổ chức suốt trong năm ở nhiều thành phố của nhiều tiểu bang để mừng 200 năm ngày sinh của một trong những nhân vật nổi tiếng nhất lịch sử Mỹ quốc, gắn liền với chế độ nô lệ và cuộc nội chiến Mỹ.

Nếu thăm thủ đô Mỹ trong năm nay, bạn hãy cố sắp xếp thời gian để ghé vào thư viện Quốc hội xem triễn lãm nhiều hiện vật gắn liền với cuộc sống của vị tổng thống này, trong đó có cả Kinh Thánh mà ông đã dùng khi tuyên thệ nhậm chức và ngày 20/1/2009 mới đây lại được tân tổng thống Barack Obama dùng đến. Ngoài ra, còn có nhiều thư từ và bài diễn văn do chính ông viết.

Chắc chắn sẽ có người quen rủ bạn đến Soldier’s Home, một địa danh lịch sử quốc gia Mỹ mới khánh thành năm 2008 với kinh phí trùng tu 17 triệu USD để tham quan ngôi nhà nơi tổng thống Abraham Lincoln từng sống với gia đình, soạn bản tuyên ngôn giải phóng nô lệ và ngày ngày từ đó cưỡi ngựa hoặc đi xe ngựa kéo ba dặm để đến Nhà Trắng làm việc. Một bức tượng mô tả tổng thống Lincoln cưỡi ngựa đi làm vừa được dựng lên trước ngôi nhà.

Cuối cùng, đừng quên mua vé tham quan Ford Theatre đã mở cửa đón khách trở lại sau thời gian dài trùng tu vì chính trong nhà hát này, tổng thống Lincoln bị ám sát năm 1965.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy