Share

Du lịch Châu Âu – Khải Hoàn Môn: Arc De Triumphe (Pháp)

Mục lục

Du lịch Châu Âu – Đây là kiến trúc vòng cung (triumphal arc) lớn nhất Thế Giới với chiều cao 50 mét, rộng 45 mét.

Bên dưới vòm cung Khải Hoàn Môn là Phần Mộ Chiến Sĩ Vô Danh của Thế Chiến Thứ Nhất và Thế Chiến Thứ Hai được thiết lập vào năm 1920 với ngọn lửa không bao giờ tắt. Tại Khải Hoàn Môn còn khắc tên của hàng trăm Danh Tướng đã điều khiển Đại Quân Pháp trong các chiến công của thời đại Napoléon. Arc De Triumphe tọa lạc tại đầu phía tây của Đại Lộ Elysées.

du lịch Khải hoàn môn

Vào năm 1806, Hoàng Đế Napoléon I đã ra lệnh xây dựng Khải Hoàn Môn để kỷ niệm các chiến thắng lẫy lừng của các đạo quân Pháp. Kiến trúc này do Kiến Trúc Sư Jean-Francois Chalgrin (1739-1811) vẽ kiểu theo các đài chiến thắng của Thành Phố Rome cổ. Việc xây dựng Arc De Triumphe đã bị ngưng lại khi Hoàng Đế Napoléon I không còn cai trị nước Pháp vào năm 1814 rồi sau đó được hoàn thành vào năm 1836 dưới triều đại của Vua Louis Philippe. 4 năm sau, hài cốt của Hoàng Đế Napoléon từ đảo Saint Helena được mang về Pháp, đưa qua Khải Hoàn Môn và chôn cất tại Điện Invalides.

Kể từ thời gian này, nơi này được dùng làm địa điểm của các lễ quốc táng. Lễ quốc táng lớn lao nhất là của Đại Văn Hào Victor Hugo năm 1885. Quan tài của Đại Văn Hào được đặt dưới vòm cung để toàn dân Paris tỏ lòng tôn kính. Một lễ quốc táng quan trọng khác tổ chức vào năm 1929 là của Thống Chế Ferdinand Foch, vị Tư Lệnh các lực lượng Đồng Minh trong Thế Chiến Thứ Nhất.

Khải Hoàn Môn là nơi chứng kiến những lúc buồn tủi và vinh quang của nước Pháp, chẳng hạn khi nước Pháp thua trận vào các năm 1871 và 1940. Người ta còn ghi nhớ hình ảnh một người Pháp đứng khóc khi đạo quân Đức Quốc Xã đi qua Khải Hoàn Môn vào năm 1940 nhưng sau đó 4 năm, đoàn quân Giải Phóng thành phố Paris đã diễn hành qua địa điểm danh tiếng này. Cũng vào năm 1944, Đại Tướng Dwight Eisenhower thăm viếng Ngôi Mộ Chiến Sĩ Vô Danh tại Arc De Triumphe và tập quán này vẫn được duy trì đối với các vị nguyên thủ quốc gia khác.

du lịch Khải hoàn môn

Đoàn khách của DL Hoàn Mỹ tại Khải Hoàn Môn, Pháp

Khải Hoàn Môn được trang trí bằng nhiều phần điêu khắc nổi (relief sculture), đặc biệt là nhóm các hình nổi với tên là “La Marseillaise” hay “Đoàn Người Tình Nguyện Ra Trận” (The Departure of the Volunteers) do Francois Rude (1784-1855) tạc vào năm 1836.

Phần hình nổi danh tiếng khác có tên là “Khải Hoàn của Napoléon” (The Triumph of Napoleon) do J.P. Cortot thực hiện năm 1810 và mặt tiền được trang trí bằng các tác phẩm “Kháng Chiến Năm 1814” (The Resistance of 1814) và “Hòa Bình Năm 1815” (The Peace of 1815) do nhà điêu khắc Etex thực hiện. Từ chân của Arc De Triumphe  du khách có thể dùng thang máy hay thang chân bước lên tầng cao nhất, nơi này có phòng triển lãm các hình ảnh và họa đồ xây dựng công trình qua các thời đại.

Cũng tại đài quan sát trên tầng cao này, du khách nhìn thấy các cảnh trí tuyệt đẹp của Đại Lộ Elysées, Viện Bảo Tàng Louvre, Tháp Eiffel, Giáo Đường Sacré Coeur và Khu Vực Mới La Défense. Cũng từ địa điểm này tỏa ra 12 đại lộ và các xe cộ rất đông đúc chạy chung quanh Khải Hoàn Môn, vì vậy du khách muốn tới nơi này phải dùng các con đường hầm. Ngày nay Công Trường này còn được gọi tên là Công Trường Charles De Gaule Etoile.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy