Share

Du lịch Antelope: Khám phá sự độc đáo của ngôn ngữ Navajo

Mục lục

Sự độc đáo của ngôn ngữ tiếng Navajo cùng vẻ đẹp huyền bí của Antelope Canyon luôn là điểm hấp dẫn khiến bao du khách tò mò muốn khám phá.

Tiếng Navajo là gì? Được sử dụng ở đâu?

Tiếng Navajo hay tiếng Navaho (Diné bizaad [tìnépìz̥ɑ̀ːt] hay Naabeehó bizaad [nɑ̀ːpèːhópìz̥ɑ̀ːt]) là một ngôn ngữ Athabaska Nam trong hệ ngôn ngữ Na-Dené. Nó có liên quan đến một số ngôn ngữ bản địa được nói dọc vùng phía tây Bắc Mỹ.

Là một ngôn ngữ rất đặc biệt, tiếng Navajo được sử dụng chủ yếu ở phía Tây Nam Hoa Kỳ. Đây là nơi đầu tiên xuất phát của ngôn ngữ này, chính là hẻm núi Antelope Canyon tuyệt mỹ.

Bộ phim điện ảnh nổi tiếng nói về mật mã Navajo

Năm 2002, làng điện ảnh thế giới chấn động mạnh mẽ với sự ra đời của bom tấn “The Windtalker” – “Những người đọc mã”. Đây là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Ngô Vũ Sâm, được thực hiện tại Mỹ và đạt đến hai giải thưởng danh giá “Harry Award” và “World Stunt Awards”.

Nội dung “The Windtalker” xoay quanh cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 với những người lính Mỹ sử dụng tiếng Navajo của bộ lạc da đỏlàm mật mã. Chính sự đặc trưng và độc đáo của ngôn ngữ này đã góp phần quan trọng trong chiến thắng của quân đội Mỹ.

“The Windtalker” – Bộ phim về loại mật mã đặc biệt mang tên “Navajo”

“The Windtalker” là bộ phim hành động bom tấn của đạo diễn Ngô Vũ Sâm ra đời vào năm 2002, gây được tiếng vang cực lớn đến điện ảnh thế giới.

Nội dung phim “The Windtalker”

Xoay quanh cuộc đối đầu đầy kịch tính giữa Mỹ và Nhật trên mặt trận Thái Bình Dương. Mở đầu bộ phim là sự tổn thất khá nặng nề của quân đội Mỹ khi những thông tin mật của họ đều bị phe địch giải mã rất dễ dàng.

Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng, người chỉ huy Mỹ quyết định sử dụng ngôn ngữ Navajo của bộ tộc da đỏ thay thế cho tiếng Anh thông thường. Những người đàn ông Navajo bắt đầu gia nhập quân đội và được huấn luyện kỹ lưỡng để trở thành những người lính truyền tin của quân đội Hoa Kỳ.“The Windtalker” - tiếng Navajo

“The Windtalker”

Chính sự độc đáo của tiếng Navajo đã đem đến rất nhiều chiến thắng vang dội cho nước Mỹ. Những người lính Nhật không tài nào giải mã được ngôn ngữ Navajo – một thứ ngôn ngữ họ chưa hề biết đến, nghe qua. 

Sau khi Thế Chiến thứ 2 kết thúc, những người lính da đỏ trở về quê hương, giữ lại vẹn nguyên nét đẹp ngôn ngữ Navajo của bộ tộc mình.

Tiếng Navajo – Ngôn ngữ độc đáo bộ tộc da đỏ tại Antelope Canyon

Tiếng Navajo vốn dĩ “xuất thân” là ngôn ngữ của một bộ tộc da đỏ sống tại Tây Nam Hoa Kỳ. Navajo được đánh giá là một hệ thống ngôn ngữ độc đáo bởi lẽ nó sở hữu cấu trúc ngữ pháp khá đặc biệt, khác hẳn những ngôn ngữ Latinh thông thường. Đồng thời, Navajo cũng gây “khó khăn” cho các nhà ngôn ngữ học trong quá trình phân loại chúng về phương diện loại hình ngôn ngữ. 

Tuy khá phức tạp nhưng tiếng Navajo lại là một trong những ngôn ngữ bản địa được sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất tại Mỹ. Hiện nay, ở Hoa Kỳ, người Mỹ sử dụng ngôn ngữ Navajo đã lên đến con số hơn 170.000 người.

Lịch sử hình thành ngôn ngữ Navajo 

Vào đầu thế kỷ XIX, với sự đánh đuổi của người da trắng, người da đỏ với tên gọi Navajo đã xuôi theo dãy núi Rocky Mountains đến cư ngụ tại hẻm núi Antelope Canyon tuyệt mỹ. Là tuyệt tác kỳ vỹ mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Hoa Kỳ, Antelope Canyon luôn níu chân du khách bằng sự ngẩn ngơ, thích thú và mãn nhãn. 

Du khách Hoàn Mỹ chụp ảnh lưu niệm với thổ dân Navajo. tiếng Navajo

Du khách Hoàn Mỹ chụp ảnh lưu niệm với thổ dân Navajo.

Nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn về ngôn ngữ Navajo nổi tiếng trong lịch sử, hãy đến ngay nơi cư trú của bộ tộc da đỏ Navajo – hẻm núi Antelope Canyon. Đến đây, với sự hướng dẫn của các cư dân bản địa – những hướng dẫn viên đến từ bộ tộc da đỏ Navajo. Du khách không chỉ biết về ngôn ngữ Navajo độc đáo mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lạ lùng và huyền bí bậc nhất của hẻm núi nơi đây.

Bên trong hẻm núi tuyệt mỹ Antelope - tiếng Navajo

Bên trong hẻm núi tuyệt mỹ Antelope. Ảnh Du lịch Hoàn Mỹ

Sau khi tham quan Antelope Canyon, du khách có thể mở rộng chuyến hành trình của mình bằng cách chinh phục những địa điểm tập trung ở phía Tây Nam Hoa Kỳ như Las Vegas, Valley Monument, Arches National Park, Salt Lake City, Yellowstone, Bryce Canyon… 

Giải mã những điều thú vị trong mật mã Navajo

Nét đẹp văn hóa luôn có một sức hút đặc biệt – âm thầm nhưng mãnh liệt. Ngôn ngữ Navajo sở hữu trọn vẹn sức hút ấy. Với tác phẩm “The Windtalker”, đạo diễn Ngô Vũ Sâm đã khiến ngôn ngữ Navajo ngày càng được nhiều người biết tới và mong muốn được tìm hiểu.

Nếu muốn rõ về sự độc đáo của ngôn ngữ Navajo, hãy đến với Tây Nam Hoa Kỳ, đến với du lịch Antelope – quê hương của thứ ngôn ngữ tuyệt vời ấy. 

Hãy để Du lịch Hoàn Mỹ giúp bạn có một chuyến trải nghiệm thật trọn vẹn. Với thâm niên 20 năm kinh nghiệm tour Mỹ, chúng tôi hoàn toàn có thể đồng hành và biến chuyến đi của bạn trở thành hành trình trải nghiệm hoàn hảo. Chúc các bạn có những chuyến đi tuyệt vời!

Nguồn: Du Lịch Hoàn Mỹ

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy