Share

Du lịch Arizona: Grand Canyon – Nơi nên đến một lần trong đời

Mục lục

“Đi Mỹ – nếu chỉ cần “đi cho biết” thì chỉ cần chụp vài ảnh bên tượng Nữ Thần Tự Do, chiêm ngưỡng những con phố chọc trời ở New York, ngắm Nhà Trắng từ xa xa; dạo quanh những khách sạn hạng sang hay chơi thử vài ván bài ở Las Vegas là coi như tạm đủ, nhưng để cảm nhận sự vĩ đại và cảnh sắc diệu kỳ của thiên nhiên nước Mỹ, hãy một lần đến hẻm núi Grand Canyon.

Đường đến hẻm núi nổi tiếng thế giới – Grand Canyon

Với chiều dài tới 446 km, rộng từ 0,4 đến 24 km, và sâu 1600 m, hẻm núi Grand Canyon được xếp vào hàng đệ nhất kỳ quan thiên nhiên của nhân loại. Vừa dài rộng, vừa cao sâu, làm cách nào để ngắm nhìn, để trải nghiệm vẻ đẹp hùng vĩ của đại vực Grand Canyon trọn vẹn nhất? Cùng Du lịch tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Grand Canyon qua hành trình đầy xúc cảm của tác giả Nguyễn Văn Dũng – Báo DNSG Cuối tuần.

Đoàn khách Du lịch Hoàn Mỹ tại Grand Canyon. - hẻm núi Grand Canyon - dulichhoanmy.com

Đoàn khách Du lịch Hoàn Mỹ tại Grand Canyon.

Đường vào Grand Canyon, du khách phải đi qua hàng trăm km sa mạc, chỉ có cỏ gai và những cây xương rồng Saguao ngạo nghễ thách thức tuyết sương.

Sự hùng vĩ Grand Canyon - hẻm núi Grand Canyon - dulichhoanmy.com

Sự hùng vĩ – Ảnh: Du lịch Hoàn Mỹ.

Lặng ngắm Grand Canyon từ đáy vực sâu

Ngày cuối cùng, chúng tôi dành để tham quan đáy vực Bright Angel Trail gập ghềnh, khúc khuỷu, thoai thoải, uốn lượn giữa hai bờ vực. Bên kia lối mòn, dọc dài những vách đá dựng đứng; đó là loại đá sa thạch đỏ, nâu, vàng, tím, hồng… xen đá granit, lớp lớp chồng lên nhau, kỳ vĩ và đẹp mê hồn….

Với các nhà địa chất, đó là cuốn biên niên sử của trái đất, với chúng ta, đó là kiệt tác của tạo vật cất dấu trong nó bao câu chuyện của thời gian. Gió từ các hẻm núi mang theo hơi lạnh cùng thứ âm thanh rất riêng của nó. Có lẽ đây là nơi duy nhất con người thấy được sự chuyển động của thời gian và nghe được âm thanh của vĩnh cữu.

tham quan - hẻm núi Grand Canyon - dulichhoanmy.com

Ảnh: Du lịch Hoàn Mỹ.

“Sửng sốt” là cảm xúc đầu tiên du khách có được khi đứng trước “đại vực” Grand Canyon. Được hình thành từ 2,5 tỷ năm trước do nước sông Colorado xói mòn, Grand Canyon hiện lên đầy mê hoặc với những hẻm núi khổng lồ, với hàng hà sa số những dãy núi sa thạch đỏ, nâu, vàng, tím, hồng,… lớp lớp chồng lên nhau.

Xem thêm: Tour du lịch Mỹ

Grand Canyon và hành trình đầy xúc cảm

Một trong những cách ấn tượng nhất để trải nghiệm toàn cảnh vẻ đẹp của Grand Canyon là đi trên chiếc cầu bằng kính Skywalk Bridge như một kiểu “tản bộ trên trời”. Tuy nhiên, trải nghiệm này chỉ dành cho những du khách không bị yếu tim và không bị choáng ngất bởi độ cao…Rất nhiều du khách sau khi mua vé, làm thủ tục, thay giày, bắt đầu bước lên cầu kính nhưng lại rụt rè lo sợ đến chục lần, cuối cùng đành phải chịu thua trở lại cổng soát vé.. và sau đó lại đầy tiếc nuối…

Cầu kính Skywalk nổi tiếng. - hẻm núi Grand Canyon - dulichhoanmy.com

Cầu kính Skywalk nổi tiếng.

Đường xuống vực, mỗi khúc quanh mở ra một cảnh giới mới, mỗi cung đường hứa hẹn điều ngạc nhiên. Tôi đặc biệt xúc động về những cây tuyết tùng chơ vơ trên bờ vực. Chắc nhờ đại vực mà nó sớm ngộ ra lẽ đời: đã không có gì tồn tại vĩnh hằng thì mắc mớ chi phải bận tâm về chuyện tồn tại hay không tồn tại, thì cứ an nhiên mà đùa giỡn với gió núi mây ngàn, mà lay lắc reo ca. Có lẽ nhờ thế, qua hàng triệu năm, trên các vách đá cheo leo loài tuyết tùng vẫn thay nhau mọc, mặc cho sự tàn phai.

Trên mặt lối mòn lô xô đá và lớp đất mịn đến mức chỉ cần bước mạnh chân bụi đã mịt mù. Bên mình, con đường gập ghềnh cát đá này thế nào cũng được bê tông hóa bằng những bậc cấp vừa sạch sẽ vừa tiện lợi. Trên lối mòn sạch trưng, tuyệt nhiên không hề có rác, dù chỉ một vỏ kẹo.

Ở đây, trên các đỉnh núi, gò, đồi, điểm tụ khí, tích khí, chỉ lồng lộng trời xanh mây trắng, hai bên bờ vực và dọc theo lối mòn, ngoài các điểm dừng hoặc bao lơn chiêm ngắm cảnh quan, tuyệt nhiên không hề có quán xá ăn uống rộn rịp cùng với đủ thứ đồ lưu niệm.

Trên đường đi, đôi khi du khách phải men theo vách núi, bên trên vô số những viên đá nhỏ to trong tư thế sẵn sàng xuất trận. Có cảm tưởng như chỉ cần con hưu con nai động cỡn, hay anh chàng Tạ Tốn nổi cơn thịnh nộ rống lên một tiếng là đội hùng binh đất đá ấy dội xuống đầu du khách… Nhưng tuyệt nhiên họ không bạt núi xây kè bảo vệ lợi ích nọ kia.

Thế đấy, dân Mỹ thích tiện nghi và quí trọng sinh mạng con người, nhưng đồng thời họ cũng muốn giữ y nguyên sự tồn tại của tự nhiên. Một tác phẩm tuyệt mĩ được thiên nhiên tạo dựng từ hàng triệu năm vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Nghe như văng vẳng đâu đây lời nhắn gửi của tổng thống Theodore Roosevelt “Grand Canyon, một kỳ quan thiên nhiên mà phần còn lại của thế giới không thể so sánh được. Đừng làm hỏng những gì mà năm tháng đã tạo nên, hãy giữ gìn nó cho con cháu chúng ta và thế hệ mai sau…”.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy