Search

Search
Close this search box.

Share

Du lịch Canada: Tình yêu từ “This is my Canada – Mon Cher Canada”

Mục lục

Tình yêu quê hương đất nước luôn là nguồn cảm hứng vô tận của âm nhạc, chất chứa bao cung bậc cảm xúc về nơi mỗi người sinh ra và lớn lên với mối tình đầu tươi đẹp chớm nở. Có một bài hát về vùng đất diệu kỳ, tái hiện quá trình hình thành và sự nhập cư của các dân tộc trên khắp thế giới – “This Is My Canada – Mon cher Canada!”. Hãy lắng nghe âm thanh ngôn từ bài hát để hiểu hơn về cách người Canada tạo nên xứ sở lá phong đa văn hóa, giàu truyền thống và tình yêu thiết tha họ dành cho vùng đất ấy:

“Rocks and plains and visions of trains from sea to sea

Forêts et lacs, aurores boréales du Grand Nord silencieux

Mountains of snow, the forest below, hopes and fears

Frozen lands and the rugged hands of Canadian pioneers”

Bài hát được phát hành nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Canada lần thứ 150, bài hát có sự tham gia của các nghệ sĩ Canada danh tiếng: David Clayton-Thomas (5 lần đạt giải Grammy), The Good Brothers (8 lần đạt giải Juno), Liberty Silver… Đặc biệt là sự xuất hiện của Malakai Daybutch (12 tuổi) – một trong những vũ công bản địa truyền thống nổi tiếng của Canada.

Trong những trang sách tôi từng đọc về Canada, đó là một đất nước rộng lớn thứ hai thế giới, nằm phía Bắc Mỹ và trải dài từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Nơi đó đa dạng về văn hóa, địa lý và hệ sinh thái phong phú, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, “rừng và hồ”, “núi và tuyết”, những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng. Và có cả “sự hy vọng và nỗi sợ hãi” của những con người tiên phong đặt viên gạch đầu tiên tạo nên cho đất nước Canada những công trình kiến trúc nguy nga đồ sộ, nền văn hóa đa bản sắc, nền giáo dục và chế độ phúc lợi xã hội thật tốt!

Theo dấu chân nhà thám hiểm Christopher Columbus khám phá Bắc Mỹ mênh mông.

Thế hệ trẻ chúng tôi mong muốn đặt chân đến đất nước Canada, để hiểu vì sao nơi đây lại có một cuộc sống phát triển đến vậy, vì sao quốc gia này không chỉ dẫn đầu trong công nghiệp sản xuất mà còn có nền công nghiệp dịch vụ và công nghệ kỹ thuật cao phát triển nhất thế giới. Là một trong những nước giàu có, Canada là vùng đất lý tưởng cho những người muốn tìm kiếm cơ hội phát triển và mong muốn một cuộc sống ổn định thịnh vượng. Đặc biệt, sự chăm sóc người dân chu đáo của chính phủ và chế độ phúc lợi xã hội ngày càng hoàn thiện đặt mục tiêu đem lại cuộc sống hạnh phúc hơn cho tất cả cư dân sinh sống trên đất nước này… Tất cả đã tạo nên một Canada dân quyền bình đẳng và hoà bình, đáng sống nhất trên thế giới với tỷ lệ thất nghiệp thấp, nền kinh tế phát triển ổn định và không ngừng lớn mạnh, nền tảng giáo dục hiện đại và môi trường năng động, an ninh được bảo đảm.

“C’est mon cher Canada

Mon pays, c’est ma patrie

C’est mon cher Canada…”

Nữ nghệ sĩ Jeanette Arsenault chắc chắn sẽ rất hạnh phúc khi những cung bậc âm nhạc trong ca khúc này có sức mạnh khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương, đất nước trong tâm hồn người dân Canada đến vậy. Ở “Mon cher Canada”, tôi hiểu đó là tình yêu thiêng liêng, quý báu mà bất cứ người dân nào cũng có đối với đất nước mà mình đang sinh sống, tồn tại. Tôi lắng nghe nó mỗi ngày để bắt đầu cảm hứng sống, nghĩ lại đất nước mình và soi chiếu với nền văn hóa của xứ sở lá phong; để thêm yêu những kỳ quan thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng; để nhìn thấy chân dung con người được tái hiện đậm nét; để hiểu hơn về thế mạnh kinh doanh và những chương trình xã hội của đất nước này và để biết cách làm gì đối với mảnh đất mình đang sống.

Xem thêm: du lịch Canada

“This Is My Canada” – Bài hát được ví như một món quà tuyệt vời, một kho báu quốc gia, một niềm tự hào về lòng yêu nước. Nó khiến người Canada khóc vì hạnh phúc còn tôi thì rung động mãnh liệt bởi tạo hình âm nhạc và hình ảnh quá đẹp. Có thể thấy, chính sách khuyến khích phát triển văn hóa, nghệ thuật đương đại tại Canada đã ngày càng làm cho đời sống tinh thần người dân nơi đây thật sung túc. Bởi người dân và du khách khi du lịch Canada có thể chiêm ngưỡng hàng ngàn công trình kiến trúc, bảo tàng nghệ thuật trên khắp đất nước, bởi họ được tự do khám phá và tìm hiểu hàng triệu kiệt tác của các nghệ sĩ Canada và trên toàn thế giới.

“Look to the future, learn from the past

Build today and make it last

So much to offer, so much to gain

It takes more than one link to make a chain

So many heroes nationwide

So many hearts filled with pride

There’s so much more to share

Let me take you there.”

Nhìn họ xem, “chúng tôi nhìn về tương lai và học hỏi từ quá khứ với trái tim tràn ngập niềm kiêu hãnh…”

Một ngày nào đó, tôi sẽ đặt chân đến thác Niagara hùng vĩ của xứ sở này, ngắm bầu trời ở thị trấn Yellow knife, đón bình minh trên dãy núi tuyết Kananaskis và cùng người dân Canada trải hồn mình trên những cánh đồng hoa hướng dương Saskatchewan. Chắc chắn là như vậy!

Phạm Thùy Linh

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy