Share

Du lich Nam Phi – Thăm Cape Town, thành phố đẹp nhất ở Nam Phi (Kỳ 1)

Mục lục

Những năm gần đây, cái tên Nam Phi đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam. Trước hết là nhờ World Cup năm 2010 được tổ chức tại Nam Phi khiến cho cả thế giới trong đó có Việt Nam biết đến nước cộng hòa này. Thú hai là sự kiện nhiều người sang Nam Phi săn lùng ngà voi và sừng tê giác được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông…

cape-01

Tôi đã đăng kí nhiều lần với các công ty du lịch để đi Nam Phi nhưng lần nào cũng bị hoãn lại vì số người đăng kí ít quá. Mãi đến đầu năm nay, Công ty du lịch Hoàn Mỹ đã tổ chức được ba đoàn du khách đi Nam Phi và tôi đã không bỏ lỡ cơ hội tham gia chuyến đi này.

Thành phố xinh đẹp và thân thiện

Điểm đặt chân đầu tiên của chúng tôi là thành phố Cape Town, nằm ở mũi cực nam của nước Cộng hòa Nam Phi. Từ TP. Hồ Chí Minh đến Cape Town phải mất hơn 20 giờ bay (trừ 2 giờ quá cảnh ở DuBai). Điều làm chúng tôi chú ý đầu tiên là sân bay quốc tế ở đây không lớn lắm, không thấy máy soi hành lý, du khách cứ nhận hành lý rồi thoải mái bước ra, không có kiểm tra xét hỏi gì cả. Toàn bộ nhân viên ở sân bay đều là người da đen.

cape-04

Đoàn khách của DL Hoàn Mỹ tại Nam Phi

Bước ra khỏi nhà ga của sân bay, chúng tôi cảm thấy tiết trời thật dế chịu, se se gió lạnh, nắng vàng rực rỡ, thời tiết giống như ở Đà Lạt. Xe chạy vào trung tâm thành phố, hai bên đường là những tòa cao ốc văn phòng, những nhà hàng khách sạn sang trọng. Đường phố sạch sẽ, thoáng đãng, nhiều cây xanh, nhiều bồn hoa. Tôi cảm thấy Cape Town có dáng dấp như những thành phố ở Úc hay Canada.

Cape Town nằm ở vị trí địa lý lý tưởng, phía sau tựa vào Núi Bàn, phía trước là đỉnh nhọn của Mũi Hảo Vọng, nơi giao hòa của Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, vòng đai quanh thành phố được bao bọc bởi những bãi biển tuyệt đẹp. Do đó, Cape Town là địa điểm du lịch ở Nam Phi được du khách đến thăm nhiều nhất.

Xem thêm: du lịch Châu Phi

Thủ đô thứ hai của Nam Phi

Nước Công hòa Nam Phi (với dân số 52 triệu người và diện tích 1.221.000km2) có ba thủ đô :

  • 1. Pretoria, thủ đô hành pháp, nơi có trụ sở tổng thống và chính phủ.
  • 2. Cape Town, thủ đô lập pháp, nơi có trụ sở quốc hội.
  • 3. Bloem Fontein, thủ đô tư pháp, nơi có trụ sở tòa án tối cao.

Riêng thành phố Cape Town có số dân 850.000 người, kể cả vùng ngoại vi rộng lớn là 2,5 triệu người

Nước Cộng hòa Nam Phi là một quốc gia đa chủng tộc, đa văn hóa, trong đó 80% là người da đen, 10% là người da trắng, còn lại 10% là người các màu da khác như : Ấn Độ, A rập, người các nước khác ở Châu Á.

Có 11 ngôn ngữ được hiến pháp công nhận là chính thức, trong đó hai ngôn ngữ có nguồn gốc Châu Âu là tiếng Anh và tiếng Afrikaans (có nguồn gốc từ tiếng Hà Lan). Chín thứ tiếng còn lại là ngôn ngữ của các bộ tộc da đen, gồm có : Zulu, Xhosa, Sotho, Northern Sotho, Swazi, Tswana, Venda, Tsonga, Ndebele, Ngoài ra, còn mấy chục thứ tiếng khác được các bộ lạc sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày nhưng không được hiến pháp công nhận là ngôn ngữ chính thức.

Ở trong các nhà hàng, khách sạn, các nơi mua sắm, tất cả nhân viên người da đen đều nói tiếng Anh lưu loát, phong cách ứng xử của họ rất có văn hóa.

Tham quan thành phố

Người ta nói rằng thành phố Cape Town có một di sản về kiến trúc vô cùng quý giá, đó là những tòa nhà với phong cách kiến trúc kiểu Hà Lan được xây dựng từ hàng trăm năm, tập trung ở khu trung tâm thành phố và dọc theo con Phố dài (Long Street).

cape-03

Tòa nhà quốc hội

Chúng tôi được đưa đến thăm hai công trình tiêu biểu là Tòa nhà Quốc hộiTòa thị chính. Riêng Tòa nhà Quốc Hội là một công trinhg tuyệt đẹp, được xây dựng theo phong cách kiến trúc Anh thời nữ hoàng Victoria. Nó được khởi công năm 1875 và hoàn thành năm 1885 (thời kì này, người Anh đã đánh bại người Hà Lan và biến Cape Town thành thuộc địa của mình).

cape-02

Tòa thị chính

Chúng tôi đến thăm một trại đà điểu, tự tay cho đà điểu ăn, cưỡi lên lưng đà điểu và đặc biệt là đứng hai chân trên hai quả trứng đà điểu mà trứng không vỡ, Sau đó, chúng tôi được chiêu đãi một bữa ăn với thịt và trứng đà điểu.

cape-town-kh-1

Tác giả đang đứng hai chân trên hai quả trứng Đà Điểu

Buổi chiều, kéo nhau ra khu bến cảng có tên Victoria Alfred. Đây là khu vực mua sắm và đồ uống rộp rịp nhất của Cape Town với hàng trăm của hàng, quán ăn, du khách kéo về đây rất đông. Đứng ở bến cảng nhìn vào trong thành phố, thấy rõ Núi Bàn sừng sững trên bầu trời cao. Nhìn ra phía trước là biển cả với những chiếc tàu đang cập hoặc rời bến. Phong cảnh quả là vừa hùng vĩ vừa nên thơ,khiến cho Cape Town không hổ danh là thành phố đẹp nhất Nam Phi.

Buổi tối, chúng tôi trở về nghỉ trong khách sạn Garden Court trên đại lộ Nelson Mandela. Sau một ngày tham quan khắp thành phố, cảm giá của tôi là giao thông rất thông thoáng, ngoài khu phố cảng ồn ào náo nhiệt, còn các nơi khách rất yên tĩnh, thanh bình. Người ta nói rằng Nam Phi có nhiều tệ nạn xã hội, nhất là cướp giật, nhưng có lễ tập trung ở Johannesburg, thành phố đông dân nhất, gần thủ đô Pretoria, nằm ở phía bắc đất nước này.

Đặc biệt khi ở Cape Town cũng như khi đến các thành phố khác, trong suốt một tuần lễ, tôi không thấy bóng dáng một người cảnh sát nào cả. Hỏi anh hướng dẫn viên người địa phương, anh ta vừa trả lời vừa cười : « Ở đây, không có ùn tắc xe cộ, không có tai nạn giao thông, thế thì cảnh sát ở ngoài đường để làm gì ? Nếu có sự cố như hỏa hoạn, tai nạn, thì gọi số 1011, sẽ có nhận viên cứu hỏa, cứu thương, cảnh sát đến ngay ».

Trần Vĩnh An – Theo HTV

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy