Share

Du lịch Nhật Bản – Du Xuân theo cánh hoa đào

Mục lục

Du lịch Nhật Bản – Ngoạn cảnh hoa anh đào nở rộ vào đầu Xuân đã trở thành một thú giải trí tao nhã, mỗi năm thu hút hàng trăm triệu khách ở nhiều nước trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Nhật Bản.

Nhưng mùa anh đào ở xứ Phù Tang vẫn nổi danh nhất và thường bắt đầu từ tháng 1 đến tận tháng 5, trải dài theo địa hình Nam – Bắc. Những bữa tiệc hân hoan ngắm hoa đào (Hanami) từ đó đã trở thành nét văn hóa, khởi nguồn từ thời kỳ Nara (710 – 794) mà nay vẫn được lưu truyền.

Từ cuối tháng 1, những nhánh hoa đào vùng Naha, Okinawa ở cực nam Nhật Bản đã bắt đầu khoe sắc, tiếp đến là các địa danh hướng lên phương Bắc, từ Kagoshima, Nagasaki, Fukuoka…, và mùa hoa nở muộn nhất là đầu tháng 5 trên miền Bắc Hải Đạo (Hokkaido). Dù anh đào không chính thức được công nhận là quốc hoa, nhưng thực sự là một biểu tượng, một nét đẹp quyến rũ nhất trong số các loài hoa khác ở xứ Phù Tang. Thống kê hiện nay có đến hơn 300 giống anh đào được lai ghép và gieo trồng trên toàn lãnh thổ Nhật Bản.

Sắc thắm anh đào

Tùy từng giống, anh đào có thể khoe sắc với các màu trắng, hồng, đỏ, tím nhạt, vàng chanh… Điểm hấp dẫn của anh đào là khi nở lại không khoe sắc đơn lẻ mà kết hợp thành từng chùm, bao bọc kín nhành cây. Khi hoa nở, toàn thân cây chỉ có cành và hoa, có loại điểm chút lộc non như Yama Zakura. Thế nên, khi đứng dưới những “đám mây” anh đào, dựa vào sắc màu và số lượng cánh hoa có thể đoán biết được giống hoa mình đang chiêm ngưỡng.

duxuanhoaanhdao-05

Đoàn khách Công ty Du lịch Hoàn Mỹ chụp tại Nhật Bản

Nói đến sắc trắng và hồng nhạt của anh đào, có các loại như Oshima Zakura, Edo Higan, Ohkan Zakura, Yae Zakura, Yama Zakura, trong đó, phổ thông nhất trên toàn nước Nhật là giống Somei Yoshino. Loài hoa này có phần nhụy vàng sậm, 5 cánh trắng ngả hồng nhạt, thường nở vào khoảng cuối tháng 3.

Đây là giống hoa từ thời kỳ Edo (1603 – 1868), mang đặc tính của hai loại anh đào cổ Edo Higan và Oshima Zakura. Giống Edo Higan là loại anh đào cổ nhất của Nhật, xuất hiện nhiều nhất ở vùng Kanto – trung tâm của thời kỳ Edo ngày trước, từ đó giống hoa này lan rộng khắp đất Nhật, trừ Hokkaido và Okinawa.

Khởi nguồn từ đảo Izu Oshima, hoa anh đào Oshima Zakura có 5 cánh trắng, nhụy vàng tươi, được xem là thủy tổ của các giống anh đào hiện nay tại Nhật, bởi thân, cành của Oshima Zakura được dùng cho việc cấy ghép, lai tạo các giống anh đào khác.

Những giống anh đào màu đỏ hồng, hồng tím, hồng phấn có thể kể đến như Youkou, Shidare Zakura, Kawazu Zakura, Kanhi Zakura… Trong đó, Kanhi Zakura và Kawazu Zakura thường mãn khai vào đầu tháng 3, là hai giống anh đào nở sớm nhất Nhật Bản. Kanhi Zakura dễ phân biệt nhất bởi màu đỏ hồng đặc trưng, cánh hoa rủ và không nở bung như các giống anh đào khác, mọc chủ yếu ở vùng phía Nam của Nhật như Okinawa.

Nở muộn nhất trong số họ anh đào tại Nhật là Ukon Zakura, với màu vàng chanh đặc trưng, cánh xếp dày từ 10 đến 20 cánh, phần cánh gần nhụy hoa điểm phớt hồng, đây là loại anh đào rất hiếm ở Nhật.

Thưởng ngoạn mùa hoa nở

Với địa hình đặc trưng trải dài theo trục Nam – Bắc khiến cho hành trình theo dấu anh đào khi mùa hoa về thực sự là một chuyến du ngoạn kỳ thú. Thật khó để chọn ra những địa danh tuyệt nhất, bởi ở bất kỳ đâu trên toàn nước Nhật, việc thưởng ngoạn anh đào cùng bạn bè, người thân, quây quần bên bữa tiệc “Hanami” dưới tán hoa đua nở đều là những điểm đến hoàn hảo.

duxuanhoaanhdao-07

Đoàn khách Công ty Du lịch Hoàn Mỹ lưu giữ những khoảnh khắc vui vẻ tại Nhật Bản

Những địa danh quen thuộc trong hành trình du lịch theo “cung đường vàng” xứ Phù Tang mùa hoa nở đều có những điểm đến vừa chiêm ngưỡng sắc hoa, vừa là hành trình du ngoạn để tìm hiểu những nét văn hóa – lịch sử đậm sắc màu Nhật Bản.

Đó là các điểm đến từ Kyoto, Osaka, cố đô Nara, hay lâu đài Himeji ở Kobe, trong đó, tiêu biểu và quen thuộc nhất với du khách phương xa khi đến Nhật chính là khuôn viên Ueno ở Tokyo, nơi thích hợp tổ chức các buổi dã ngoại, ngắm hoa, bày tiệc mừng, uống rượu sake dưới tán anh đào nở rộ để hơn một lần mong những cánh hoa khi vương trong gió, nếu rơi vào đúng ly rượu sẽ mang lại nhiều điềm lành, hạnh phúc theo quan niệm từ xa xưa của người dân Nhật Bản.

Chỉ cách Tokyo khoảng 100km, lễ hội hoa anh đào của tỉnh Yamanashi thường được tổ chức từ ngày 1 – 21/4 hằng năm, cũng là một trong những điểm đến lý tưởng để thưởng ngoạn anh đào. Với địa hình bồn địa, bao quanh bởi dãy Alps phía Nam Nhật Bản, và hoa đào ở Yamanashi được trồng từ các sườn núi trải dài đến tận thành phố Fuefuki – thủ phủ của Yamanashi, với số lượng ước tính hơn 300.000 gốc anh đào mang sắc đỏ và hồng thắm, khiến cả vùng bồn địa ở Yamanashi ngập tràn hương sắc thật quyến rũ.

duxuanhoaanhdao-06

Đoàn khách Công ty Du lịch Hoàn Mỹ chụp ảnh lưu niệm trên con đường Nhật bản mùa anh đào nở rộ

Nếu có dịp du ngoạn đến Yamanashi mùa hoa nở bằng cung đường cao tốc Chuo, lữ khách nên ghé qua bãi đỗ xe Shakado, bởi đây là địa điểm lý tưởng của Yamanashi để ngắm toàn cảnh hoa anh đào nở bao quanh thành phố.

Còn nếu có dịp vào khu trung tâm, con đường Onsen với 32 điểm tắm khoáng nóng nổi tiếng nằm sát nhau cũng là cung đường đẹp ở Fuefuki để chiêm ngưỡng hoa đào, khi toàn con đường thẳng tắp kéo dài hơn 2km dọc con suối nhỏ đều rợp bóng anh đào mùa tháng 4, đây cũng là thời điểm trùng hợp với lễ hội Samurai lớn nhất Nhật Bản tổ chức tại Yamanashi.

Xem thêm: Tour du lịch Châu Á

Hội hoa anh đào khắp thế giới

duxuanhoaanhdao-04

Tổ chức “Hanami” dưới bóng anh đào là một nét văn hóa truyền thống được mong đợi khi dịp Xuân về

Trong khi đó, ngoài lãnh thổ nước Nhật, lễ hội hoa anh đào cũng được tổ chức rộn ràng khắp các quốc gia châu Á, lan rộng sang cả châu Mỹ. Ở Đài Loan, tuyến đường leo núi Chúc Sơn (Jushan) thuộc vùng núi A Lý Sơn (Alishan) là cung đường tuyệt hảo luôn hấp dẫn những người leo núi khi dọc hai bên đường ngập trắng một màu hoa của giống anh đào nổi tiếng Somei Yoshino. Cảnh đẹp ngoạn mục của vùng núi này thu hút trung bình 16.000 du khách đến chiêm ngưỡng vào mỗi dịp cuối tuần khi mùa hoa nở vào đầu tháng 4 hằng năm.

Ở Hàn Quốc, lễ hội anh đào diễn ra hoành tráng nhất ở Jinhae, nơi có đến hơn 220.000 cây anh đào đua nở, khoe sắc trắng sáng bừng cả đất trời trên khắp các ngả đường dài gần 6km từ Anmin trải dài đến công viên Jehwangsan. Cùng thời khắc đó vào tháng 4, ở thành phố Vancouver, Canada, lễ hội hoa anh đào cũng bắt đầu khai cuộc với những hoạt động chuẩn bị sôi nổi, rầm rộ để cư dân bản địa và lữ khách có được những giờ khắc hoàn hảo nhất đón mùa hoa.

Còn ở Mỹ, lịch hoa anh đào nở với lễ hội ngắm hoa được mong chờ nhất ở Thủ đô Washington D.C đã được công bố, Liên hoan Quốc gia Hoa anh đào 2016 sẽ bắt đầu từ 20/3 – 17/4. Thành phố Brooklyn của New York cũng là nơi bận rộn đón mùa anh đào, với những con đường ngập sắc hoa trắng, hồng, tím nở rộ khi tháng 4 về.

duxuanhoaanhdao-08

Nữ du khách xinh đẹp của Công ty Du lịch Hoàn Mỹ chụp ảnh Lưu Niệm tại Washington D.C vào mùa hoa anh đào

Có lẽ, hiếm loài hoa nào trên thế giới lại có sức hấp dẫn, cuốn hút như anh đào. Hành trình theo mùa hoa nở không chỉ riêng Nhật Bản, mà qua từng quốc gia, từng điểm đến, hẳn sẽ luôn ghi lại một kỷ niệm đẹp, một dấu ấn khó phai mỗi độ Xuân về.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy