Hè tôi muốn cho con đi máy bay ra Hà Nội nghỉ hè với ông bà nhưng cả hai vợ chồng đều không thể đi cùng. Xin hỏi các hãng hàng không có nhận đưa cháu đi một mình? Thủ tục đăng ký, mua vé thế nào?

Nguyễn Hoàng Độ (Q.Tân Bình, TP.HCM)

– Đại diện phòng vé văn phòng miền Nam Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết:

Với hành khách là trẻ em đi một mình (gọi là khách UM), bố mẹ của bé phải đến phòng vé của VNA điền thông tin vào đơn gửi trẻ có sẵn (form UM) với yêu cầu gửi hãng hàng không đưa đến nơi đến (chỉ có bố hoặc mẹ mới có quyền làm đơn này).

may bay va tre con

Có rất nhiều thông tin trong đơn này: họ, tên, số điện thoại và địa chỉ của người đưa/đón hành khách ở sân bay. Trong trường hợp không có người đến đón trẻ, hãng hàng không sẽ đưa trẻ về đến địa chỉ bố mẹ muốn đưa trẻ đến.

Khách có thể mua vé tại sân bay hoặc mua vé trước ngày khởi hành. Với các chuyến bay nội địa khách phải đến phòng vé trước ngày khởi hành 1 ngày. Với chuyến bay quốc tế khách phải đến trước 5 ngày và mang theo đầy đủ: hộ chiếu, visa…

Trong trường hợp chuyến bay có hơn 10% khách là trẻ em và UM hãng có quyền từ chối, khách sẽ phải chuyển sang chuyến bay khác.

Khách UM từ 2-4 tuổi: hành khách phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng. Mỗi tiếp viên chỉ đi cùng một trẻ em. Đặt yêu cầu trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay quốc tế. Dịch vụ này chỉ được chấp nhận vận chuyển trên hạng phổ thông.

Khách UM từ 4-6 tuổi: khách vẫn phải trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng. Mỗi tiếp viên đi cùng không quá 2 trẻ em. Thời gian và dịch vụ cũng như với trường hợp khách từ 2-4 tuổi.

Khách UM từ 6 đến dưới 15 tuổi: không phải đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng. Đặt trước 24 giờ so với thời gian dự định cất cánh. Dịch vụ này được chấp nhận trên hạng thương gia, phổ thông đặc biệt và phổ thông.

Số lượng hành khách là trẻ em đi một mình trên hạng thương gia không vượt quá 10% số ghế hạng thương gia trên mỗi chuyến bay, áp dụng nguyên tắc làm tròn số lên.

LÊ NAM ghi – Nguồn: tuoitreonline