Share

Hoa anh đào – “quốc hoa” điểm xuyết mùa xuân nước Nhật

Mục lục

Tiết trời chuyển sang xuân cũng là lúc hàng trăm nghìn bông hoa anh đào ở Nhật Bản bắt đầu đua nhau nở rộ. Ở miền Nam, hoa nở sớm hơn từ đầu tháng 1 rồi lan tỏa dần dần ra miền Bắc đến cuối tháng 5. Đây cũng chính là thời điểm lý tưởng thu hút đông đảo du khách đi du lịch Nhật Bản.

Nếu có dịp đến xứ sở mặt trời mọc vào mùa xuân, bạn có thể ngắm hoa anh đào ở một số địa danh nổi tiếng như: trung tâm thủ đô Tokyo, công viên Tưởng niệm Expo, lâu đài Osaka,…

Hoa anh đào – quốc hoa của đất nước Nhật bản

Hoa anh đào mang vẻ đẹp tinh tế, kiêu sa
Hoa anh đào mang vẻ đẹp tinh tế, kiêu sa

Bên cạnh hoa cúc vàng, hoa anh đào (còn được gọi là “sakura”) cũng được xem là quốc hoa của Nhật Bản. Bởi khi sắp tàn, hoa rơi xuống nhẹ tựa lông hồng, không bám víu tựa như tinh thần thép của những võ sĩ đạo đứng trước hiểm nguy. Ngoài ra, anh đào cũng chỉ đẹp khi nở thành từng mảng lớn, giống như sự đoàn kết của con người Nhật Bản đã tạo nên sức mạnh cộng đồng, vực dậy sau thiên tai.

Khi mùa xuân gõ cửa, sắc hoa rực rỡ trải dài từ thành thị đến nông thôn. Tháng 3, tháng 4 hàng năm là lúc hoa anh đào nở rộ nhất. Du lịch Nhật Bản vào thời điểm này, bạn có thể chiêm ngưỡng hàng trăm nghìn cánh mỏng manh bay nhẹ nhàng trong gió tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ.

Nguồn gốc, ý nghĩa hoa anh đào Nhật Bản

Với người Nhật, hoa anh đào mang rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống.

  • Người Nhật xem hoa anh đào như một lời báo hiệu rằng mùa đông lạnh giá đã qua đi và xem nó như một khởi đầu tốt đẹp cho năm mới.

  • Hoa anh đào nở rồi tàn tựa như một lời nhắc nhở về thanh xuân đẹp đẽ nhưng không tồn tại được mãi mãi.

  • Biểu tượng cho thành viên mới xuất hiện trong gia đình, tượng trưng cho niềm hạnh phúc của bố mẹ khi đứa trẻ chào đời.

Hoa anh đào mang nhiều ý nghĩa khác nhau
Hoa anh đào mang nhiều ý nghĩa khác nhau

Hoa anh đào Nhật Bản có mấy màu?

Thông thường khi du lịch Nhật Bản, người ta chỉ thấy hoa anh đào màu trắng và màu hồng nhạt. Nhưng ít ai biết rằng nó còn có nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau.

  • Hoa anh đào màu hồng: đây là sắc hoa rất phổ biến, bạn có thể nhìn thấy chúng ở bất cứ đâu. Ngoài hồng nhạt, chúng còn có màu hồng đậm hay hồng phớt đỏ bắt mắt tượng trưng cho tình yêu, sự lãng mạn.

  • Hoa anh đào màu trắng: là biểu tượng cho sự thanh khiết, trong sáng, ngây thơ. Mặc dù sắc màu trắng không quá nổi bật, nhưng khi nở thành từng chùm dưới nắng thì chúng vẫn cực kỳ lung linh.

  • Hoa anh đào màu vàng nhạt: thể hiện niềm vui, sự tích cực và gắn kết gia đình. Những cánh hoa mỏng rơi dưới gió xuân nhè nhẹ làm không gian xung quanh thêm phần thơ mộng.

  • Hoa anh đào màu tím nhạt: tượng trưng cho lòng chung thủy và hoàng gia. Thật sự du khách sẽ rất hiếm khi nhìn thấy hoa sakura có màu tím đậm.

Hoa anh đào màu hồng đậm
Hoa anh đào màu hồng đậm

Điểm danh top 10 loài hoa anh đào nổi tiếng tại Nhật

Top 10 loài hoa anh đào Nhật dưới đây sẽ cho bạn hiểu hơn về quốc hoa xứ sở mặt trời mọc.

Kikuzakura

Kikuzakura được mệnh danh là giống hoa sakura trăm cánh, nở từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Loài hoa này rất phổ biến ở xứ sở mặt trời mọc, khi nở thường xuất hiện cùng với những chiếc lá non xanh mơn mởn. Bạn có thể chiêm ngưỡng anh đào Kikuzakura ở các công viên tại thủ đô Tokyo.

Hoa anh đào Kikuzakura
Hoa anh đào Kikuzakura

Edohigan Zakura

Edohigan Zakura có mặt ở hầu hết khắp nơi trên đất nước Nhật Bản, trừ Hokkaido và Okinawa. Từ cuối 3 đến đầu tháng 4, hoa bắt đầu nở rộ, chuyển sắc từ trắng sang hồng nhạt vô cùng xinh đẹp.

Hoa anh đào Edohigan Zakura
Hoa anh đào Edohigan Zakura

Someiyoshino (anh đào Yoshino)

Yoshino – giống hoa anh đào phổ biến nhất Nhật Bản, là sự kết hợp của giống Oshimazakura và Edohigan Zakura. Hoa bắt đầu nở từ đầu tháng 4, đến cuối tháng 4 là rực rỡ nhất. Cánh hoa có màu trắng tinh khôi hoặc phớt hồng và khi nở, trên cành cây không có chồi non mọc lên.

Anh đào Yoshino
Anh đào Yoshino

Kawazuzakura

Kawazuzakura bắt đầu nở thừ tháng 2 hàng năm, là giống hoa anh đào nở sớm nhất Nhật Bản, xuất hiện nhiều nhất ở tỉnh Izu. Loài hoa này có 5 cánh, màu hồng. Khi đến mùa, hoa nở kèm theo chồi non mang đến sức sống mới cho mùa xuân.

Hoa anh đào Kawazuzakura
Hoa anh đào Kawazuzakura

Takato Kohigan

Hoa anh đào Takato Kohigan chỉ được trồng ở công viên của lâu đài Takato, tỉnh Nagano. Hoa có 5 cánh màu hồng phớt đỏ, bắt đầu nở vào đầu tháng 4 hàng năm. Đến công viên gần lâu đài Takato, bạn có thể chiêm ngưỡng hơn 1500 cây hoa anh đào Takato Kohigan cùng khoe sắc dưới nắng.

Hoa anh đào Takato Kohigan
Hoa anh đào Takato Kohigan

Yamazakura

Yamazakura giống hoa anh đào núi, nằm trong số những loài hoang dã nhất Nhật Bản, xuất hiện nhiều nhất ở Yoshinoyama – một ngọn núi ở Nara. Nếu có dịp đến đây vào mùa xuân, bạn sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, chiêm ngưỡng cả sườn núi ngập tràn sắc hoa sakura màu hồng nhạt.

Hoa anh đào Yamazakura
Hoa anh đào Yamazakura

Ichiyo

Giống hoa anh đào Ichiyo được trồng nhiều nhất ở vùng Kanto, thường nở muộn hơn các giống khác. Hoa có khoảng 20-30 cánh màu hồng phấn, khi nở rộng trông vô cùng lộng lẫy và ấn tượng vào thời kì mãn khai. Bạn có thể chiêm ngưỡng loài hoa này tại rất nhiều các công viên và vườn cây trên khắp đất nước Nhật Bản.

Hoa anh đào Ichiyo
Hoa anh đào Ichiyo

Kanhizakura

Kanhizakura xuất hiện nhiều ở Okinawa và Đài Loan, khi nở trông giống như một chiếc chuông nhỏ tuyệt đẹp. Sắc hồng đậm quyến rũ và ấn tượng của loài sakura này phủ khắp miền nam Nhật Bản từ giữa tháng 1 đến tháng 2.

Anh đào Kanhizakura
Anh đào Kanhizakura

Kanzan

Loài sakura này thuộc dòng Yaezakura – giống hoa anh đào nhiều cánh. Hoa nở rộ vào cuối tháng 4 với màu hồng đậm nổi bật trên nền lá nâu. Thường thì những chiếc lá non sẽ mọc trước khi hoa bắt đầu tàn.

Anh đào Kanzan
Anh đào Kanzan

Shidarezakura

Hoa anh đào Shidarezakura nổi tiếng xuất hiện nhiều ở quận Samurai Kakunodate, được trồng ven đường. Từng nhánh hoa vươn dài ra, rũ xuống như mời gọi du khách hãy chạm lấy chúng. Đây là giống hoa có thời gian nở tương đối dài, bắt đầu khoe sắc từ đầu tháng 4 mỗi năm.

Hoa anh đào Shidarezakura
Hoa anh đào Shidarezakura

Hoa anh đào Nhật Bản với nhiều công dụng ấn tượng

Không chỉ có sắc hương làm đẹp cho đời, hoa anh đào Nhật Bản còn có nhiều công dụng khác làm bạn phải bất ngờ đấy.

Tác dụng làm đẹp

Từ thuở xa xưa, giới quý tộc Nhật Bản đã biết cách sử dụng hoa anh đào để dưỡng da và trị các bệnh về da. Đến thời điểm hiện tại, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trong chiết xuất của hoa anh đào nhiều vitamin, chất chống oxy hóa giúp dưỡng trắng ngăn ngừa lão hoá rất tốt.

Hoa anh đào được sử dụng để làm đẹp
Hoa anh đào được sử dụng để làm đẹp

Nguyên liệu làm món ăn, đồ uống

Thực chất, có nhiều món ăn, đồ uống được làm từ nguyên liệu chính là hoa anh đào. Trong đó, nổi tiếng là món hoa anh đào muối với quy trình thực hiện khá tỉ mỉ, công phu. Sau khi hoàn thành, người ta dùng hoa anh đào muối để pha trà. Thức uống này có một hương vị rất đặc trưng mà du khách có thể thử nếu đi du lịch Nhật Bản.

Bên cạnh đó, hoa anh đào cũng được làm thành rượu với độ ngon nổi tiếng không kém rượu sake. Thức uống này không thể thiếu trong những ngày lễ tế hoa anh đào. Hương thơm ngào ngạt của hoa, vị cay nhẹ đặc trưng làm bất kỳ ai thưởng thức cũng khó mà quên được.

Tour du lịch ngắm hoa anh đào đặc sắc nhất thế giới không nên bỏ lỡ năm 2024

Ngắm hoa anh đào nở vào mùa xuân là trải nghiệm được người Việt nói riêng và khách du lịch trên thế giới nói chung vô cùng yêu thích. Dưới đây, Du lịch Hoàn Mỹ gợi ý top 4 tour du lịch đặc sắc nhất mà bạn không nên bỏ lỡ.

Du lịch Nhật Bản, chiêm ngưỡng hoa anh đào ở thủ đô Tokyo

Vào mùa xuân, ngắm hoa anh đào Tokyo là hai trải nghiệm khó thể nào quên được. Đến đây, bạn có thể ghé qua Công viên Ueno Onshi – công viên lớn nhất tại Tokyo và nằm trong danh sách 100 địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản. Hoặc Inokashira – công viên nổi tiếng từ thời Edo với hồ nước rộng lớn. Bạn có thể ngồi trên thuyền dạo quanh mặt hồ, tận hưởng không khí trong lành và thưởng lãm hoa anh đào soi mình xuống mặt nước. Ngoài ra, Shinjuku Gyoen – nơi có hơn 1.300 cây hoa anh đào với 65 loại đang khoe sắc, cũng sẵn sàng chào đón du khách bốn phương.

Du lịch Nhật Bản, ngắm hoa anh đào ở Osaka

Du khách có thể ngắm hoa anh đào Osaka tại một số địa điểm nổi tiếng như Thành Himeji – một Bảo vật quốc gia của Nhật Bản và là Di sản văn hóa thế giới. Tham quan Lâu đài Osaka – một trong 10 lâu đài Nhật Bản đẹp nhất, ẩn hiện trong những tán hoa anh đào mùa xuân. Bên cạnh đó, Công viên Tưởng niệm Expo – công viên lớn nhất Osaka cũng nằm trong top 100 địa điểm ngắm hoa anh đào Nhật Bản đẹp nhất.

Hoa anh đào nở ở lâu đài Osaka
Hoa anh đào nở ở lâu đài Osaka

Du lịch Nhật Bản, hòa mình vào sắc màu lễ hội Hanami truyền thống

Tham quan Nhật Bản vào mùa xuân, bạn không thể nào bỏ qua lễ hội Hanami truyền thống của đất nước mặt trời mọc, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, khi hoa anh đào bắt đầu nở rộ khắp các nẻo đường.

Hoa anh đào nở lần lượt từ miền Nam ra miền Bắc nước Nhật. Vì thế nên lễ hội Hanami không có địa điểm tổ chức cụ thể mà phủ khắp mọi miền đất nước. Khi những cây hoa anh đào ở đền Yasukuni nở hoa thì cũng chính là lúc lễ hội Hanami chính thức bắt đầu.

Lễ hội ngắm hoa anh đào Hanami có lịch sử từ ngàn năm về trước. Thời điểm hoa anh đào nở, các gia đình người dân bản xứ đoàn tụ, quây quần bên nhau trò chuyện, ăn uống, ngắm hoa… và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất cho năm mới.

Lễ hội Hanami Nhật Bản
Lễ hội Hanami Nhật Bản

Hòa mình vào không khí náo nhiệt của lễ hội Hanami, du khách có thể tự tổ chức một buổi picnic với người thân, ngồi dưới gốc cây vừa ngắm hoa, vừa thưởng thức những món ăn truyền thống của người Nhật như cơm bento, bánh Hanami dango, bánh sakura mochi, sushi, rượu sake,…

Du lịch Mỹ, ngắm hoa anh đào ở Washington DC

Tuy không phải xứ sở của hoa anh đào, nhưng mỗi khi thời tiết chuyển sang xuân, thủ đô Washington DC lại thay màu áo mới khi hàng nghìn cây anh đào thi nhau khoe sắc. Từng chùm hoa mềm mại màu hồng nhạt nở bung ra chen chúc trên cành, soi bóng lãng đãng bên hồ Tidal Basin và dòng sông Potomac. Chính vì vẻ đẹp thơ mộng ấy mà hàng năm cứ đến tháng 3, tháng 4, du lịch kết hợp ngắm hoa anh đào Mỹ thu hút du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Công viên Ueno Onshi
Công viên Ueno Onshi

Bí kíp chụp hình với hoa anh đào xinh lung linh

Để có những bức ảnh đẹp khi đến nước Nhật đúng dịp hoa anh đào, bạn có thể lưu ý một số cách chụp ảnh như sau:

  • Bởi vì hoa anh đào nhanh nở chóng tàn, kéo dài từ 10 ngày đến 2 tuần, nên bạn hãy chọn thời điểm hoa nở đều và nhiều nhất để chụp ảnh. Nếu du lịch miền Bắc Nhật Bản, bạn có thể đến Fukushima, Hokkaido,… còn ở miền Nam, bạn có thể tham quan Kyoto, Osaka, Tokyo,…

  • Chọn góc chụp có phông nền nhiều hoa anh đào phía sau. Hãy đứng giữa vườn hoa anh đào hoặc con đường rợp bóng hoa sẽ làm bạn có một tấm hình thật nổi bật.

  • Chọn nhiều góc chụp khác nhau: góc từ trên cao xuống, góc từ dưới lên kèm theo cách thả dáng điệu đà tựa như một nàng thơ.

  • Tìm góc chụp có ánh sáng mặt trời tự nhiên sẽ làm cho bức ảnh của bạn xinh không cần chỉnh.

Du khách rất thích chụp ảnh cùng hoa anh đào
Du khách rất thích chụp ảnh cùng hoa anh đào

Có thể nói, hoa anh đào nở như một biểu tượng của mùa xuân nước Nhật. Dưới cái nắng hanh hao, làn gió nhẹ thoảng qua làm những đám mây hoa bồng bềnh lay động chinh phục bất kỳ trái tim của những ai yêu cái đẹp thiên nhiên. Nếu muốn tìm hiểu thêm về những tour du lịch Nhật Bản ngắm hoa anh đào nở rộ, bạn hãy nhanh tay liên hệ với Du lịch Hoàn Mỹ để được tư vấn cụ thể nhé!

Tour Liên quan

No data was found

Bài viết tương tự

Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...

@dulichHoanMy