Share

Lễ hội mừng ngày nhậm chức của ông Obama bắt đầu

Mục lục

Bốn ngày lễ hội nhân ngày nhậm chức của tổng thống đắc cử Barack Obama đã bắt đầu tại thủ đô Washington bằng một buổi trình diễn văn nghệ ngoài trời ở đài kỷ niệm Lincoln. Thông tín viên Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hàng chục ngàn người đã bất kể nhiệt độ băng giá đến dự buổi trình diễn hoành tráng với những màn trình diễn của các siêu sao âm nhạc như Bruce Springsteen, Stevie Wonder và Bono, những bài phát biểu của các nhân vật nổi danh của Hollywood, và những màn trình chiếu các đoạn băng video các lễ nhậm chức tổng thống trước đây cùng những giây phút quan trọng trong lịch sử Mỹ.

Tổng thống tân cử Obama xuất hiện từ sau một tấm kính chống đạn để lên đứng trên các bậc thểm của đài kỷ niệm chứa bức tượng bằng thạch cao lớn hơn người thật của tổng thống Abraham Lincoln. Chính tổng thống Lincoln là người, vào năm 1862, đã công bố bản Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ ở Hoa Kỳ. Ngày mai, ông Obama sẽ đặt tay lên cuốn Thánh kinh của tổng thống Lincoln khi tuyên thệ nhậm chức.

Như nhiều lần trước trong những tháng gần đây, tổng thống tân cử phát biểu một cách thẳng thắn về những thách thức mà Hoa Kỳ đang phải đương đầu, và nêu ra rằng đất nước đang tham chiến và nền kinh tế đang ở trong tình trạng khủng hoảng. Nhưng ông Obama gợi ý rằng không có lý do để thất vọng.

Singer Garth Brooks performs during the ” We Are One: Opening Inaugural Celebration at the Lincoln Memorial” in Washington, 18 Jan 2009

Ông Obama nói: “Tôi đứng ở đây hôm nay với cùng niềm hy vọng như từ trước đến nay rằng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ chịu đựng và tồn tại, sẽ thắng thế – rằng giấc mơ của những người lập quốc sẽ sống mãi trong thời đại chúng ta. Điều đem lại cho tôi niềm hy vọng đó là những gì tôi chứng kiến khi nhìn khắp quãng trường này. Đó là quý vị – những người Mỹ thuộc mọi chủng tộc, khu vực và vị trí – đã đến đây bởi vì quý vị tin vào tương lai tươi sáng của đất nước này, và bởi vì quý vị muốn chúng tôi giúp đưa quý vị đến tương lai đó.”

Xem thêm: Tour du lịch Mỹ

Phó tổng thống tân cử Joe Biden cũng lên tiếng ca ngợi giá trị của lao động và niềm kiêu hãnh mà lao động đem lại. Vợ ông, bà Jill Biden, và đệ nhất phu nhân tương lai của Hoa Kỳ, bà Michelle Obama cũng hiện diện tại đây.

Theo dự kiến, có tới 2 triệu người Mỹ sẽ chứng kiến và tham gia và những lễ hội chào mừng tổng thống mới, từ lễ tuyên thệ nhậm chức cho đến một buổi diễn hành lớn, những buổi dạ vũ khắp thủ đô. An ninh được bảo vệ cực kỳ chặt chẽ và sẽ còn chặt chẽ hơn vào ngày mai, là lúc các cầu đường dẫn đến trung tâm thủ đô sẽ bị chận lại và chỉ dành riêng cho xe cộ được cấp phép đặc biệt.

Nhưng chậm trễ về giao thông và những bất tiện khác dường như không làm nhụt lòng nhiệt thành của du khách và cư dân ở thủ đô.

Bản chất lịch sử của sự kiện ông Obama lên đến chức vụ công cử cao nhất nước không hề phai nhạt trong lòng bà Melba Clarke, người phụ nữ Mỹ gốc Phi châu ở Mississippi, đã trải qua thời kỳ phân biệt chủng tộc thời còn trẻ.

Bà Clarke nói: “Đây quả thực là một giấc mơ đã trở thành sự thực. Đối với một người chỉ vừa làm cô dâu khi phong trào dân quyền bắt đầu, thật là một vinh dự cho tôi được sống qua giấc mơ này, và thấy nó trở thành hiện thực trong việc bầu ra một vị tổng thống Mỹ gốc Phi châu đầu tiên. Tôi rất phấn khởi. Chồng tôi là một người làm việc cho dân quyền. Ông ấy vừa qua đời hồi tháng 3, vì thế tôi đến đây vì ông ấy và vì tất cả mọi người đã đi tiên phong trong phong trào dân quyền ở Mississippi.”

Ông Obama chuẩn bị nhậm chức với mức điểm ủng hộ cao nhất ghi nhận được của dân chúng dành cho một tổng thống vừa đắc cử, số điểm mà ông hy vọng sẽ chuyển thành hành động nhanh để hồi phục nền kinh tế Hoa Kỳ đang gặp khó khăn, vạch một con đường đi tới sự độc lập về năng lượng và các mục tiêu vĩ đại khác.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...

@dulichHoanMy