Share

Lồng chim tiền tỉ và hình ảnh thảm thương của voi

Mục lục

Việc những con voi bị giết gần đây đã gióng lên hồi chuông báo động về sự tàn sát dã man đối với các loài vật của rừng xanh. Có lẽ chưa bao giờ voi bị giết nhiều và tàn độc như thời gian gần đây.

hinh anh tham thuong cua voi_01

Voi Beckham bị giết ở Đà Lạt ngày 24.4 vừa qua. Ảnh: tintuconline

Đầu tháng 1.2011, một con voi ở Tiên Phước (Quảng Nam) bị hạ sát, đây là con voi thứ ba trong vùng bị giết. Cuối tháng 3.2011, một con voi khác cũng bị giết tại vùng rừng Thanh Chương, Anh Sơn (Nghệ An). Mới đây nhất, ngày 24.4.2011 người ta phát hiện voi Beckham (38 tuổi) ở Đà Lạt chết thảm với những vết chém khủng khiếp trên cơ thể…

Hình ảnh những vết chém trên thân thể những chú voi vô tội khiến mọi người đau đớn vì sự tàn nhẫn khó tượng tượng của những sát thủ ra tay hạ sát voi. Cách thức giết voi rất dã man bằng rìu, dao… và hành hung bằng trăm vết chém gây ám ảnh đến kinh hoàng.

Thực tế cho thấy, voi bị giết chết để lấy ngà, lông đuôi và một số bộ phận khác. Riêng chú voi Beckham và Păk Cú hình như bị phát hiện nên nhóm sát thủ đã không lấy được ngà. Nhưng việc ngay cả voi nhà cũng bị tấn công cho thấy dường như voi rừng ngày càng ít đi nên voi nhà trở thành đối tượng bị sát hại.

hinh anh tham thuong cua voi_02

Những vết chém tàn ác vào chân khiến voi Beckham chết thảm sáng 24.4.2011. Ảnh: Chaobuoisang.net

Voi được cư dân bản địa gọi là ông Tượng, ông Bành, có nơi gọi là Ngài cho thấy mức độ tôn kính của người dân với loài động vật to lớn này ở tầm mức linh thiêng. Vậy nhưng có kẻ giết cả thần hộ mệnh. Điều này cho thấy lòng tham vô độ đã phủ lên danh dự, liêm sỉ và niềm tôn kính!

Loài voi vốn hiền lành và không tấn công người nếu không bị sức ép từ các nhu cầu của con người. Sử thi của người Hy Lạp tôn kính voi, người Ấn Độ xếp voi vào những quyền năng đặc biệt của một vị thần. Voi như một biểu tượng của sức mạnh và là bạn của con người. Voi đã giúp ích rất lớn trong cuộc trường chinh thống nhất đất nước với tất cả sức mạnh nó có. Voi cũng được chứng minh là tác nhân tích cực cho việc phát tán các loại hạt và giúp tăng thêm diện tích rừng. Bởi phân của chúng chứa nhiều hạt của các loài và đường đi của chúng đã gieo các hạt mầm xanh tươi để bổ sung thêm sự sống cho những cánh rừng.

Nhưng giá trị của ngà voi và các sản phẩm khác của nó kích thích sự thèm muốn của những kẻ tham lam hoặc có ý đồ bất chính. Có những trọc phú lắm tiền bỏ ra tiền tỉ mua ngà voi về làm lồng chim cho thấy giới này có đầy đủ ý chí, tiền bạc để thực hiện các đặt hàng mang tính tàn sát vô độ.

Những con voi bị hạ sát vừa qua còn cho thấy tính lưu manh đến mức cao của những kẻ hám tiền và cách chơi phàm phu tàn độc. Chính sự ham muốn chơi bời làm sang đó là một trong những hấp lực cuốn hút các nhóm sát thủ sẵn sàng triệt hạ voi để kiếm lợi, hoặc có động cơ xấu.

Câu hỏi đặt ra là lực lượng chức năng ở đâu để linh hồn của núi rừng bị giết chết? Câu nói của nhà văn Nguyễn Quang Vinh trong tác phẩm Điếu văn của rừng: “Có các anh kiểm lâm, rừng vẫn tan hoang nhưng mà tan hoang từ từ” là một đích đáng để soi xét về lực lượng này.

Đã có luật bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã nhưng con người không hành xử bởi chuẩn mực của luật pháp mà đối đãi với rừng bằng “luật rừng”. Đó là cách hành xử của nhóm lợi ích vô lối và tàn nhẫn.

Phả hệ loài người từng chứng minh Người thông minh (Homo sapiens) thì tại sao không chứng minh thêm từ đây, phả hệ ấy có một giống loài mới, thấp hơn Người thông minh nhiều, đấy là “giống loài của người dã man”. Một giống loài biết đi hai chân nhưng cũng biết bò bằng tứ chi trước các lợi ích mù quáng và dư thừa thủ đoạn để sát hại rừng xanh, môi trường sống của muôn loài. Thủ phạm giết voi không ai khác là giống người dã man. Một giống loài rất mới!

Khi con người đối xử dã man với động vật rừng xanh, đối xử tệ bạc với thiên nhiên bằng “luật rừng”, thì chắc chắn sẽ phải trả giá bắng lụt bão, hạn hán và có khi bằng chính mạng sống con người.

Từ chỗ voi rừng đến voi nhà bị giết cho thấy con người đã không còn tôn trọng “người bạn thân”. Nó cũng chứng minh lợi nhuận từ ngà voi và lông đuôi là không thể cưỡng lại và các nhóm thợ săn trở thành sát thủ không gớm tay khi tưởng thưởng cho mình những món tiền buôn lậu hoang dã kếch xù.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy