Share

Nuôi con bằng bún mắm, bún bò

Mục lục

Nhắc tới sự ăn uống của trẻ em Mỹ, người ta dễ dàng hình dung hình ảnh một đứa bé với tay cầm bịch snack to đùng, cạnh bên là lon Coca-Cola; hay tay này cầm bịch popcorn, tay kia cầm ly kem…

Trẻ em Việt sinh ra trên đất Mỹ với kiểu quen dùng thức ăn Mỹ và quên dần món ăn truyền thống của VN là điều khiến nhiều bậc cha mẹ lưu tâm.

du lịch hoa kỳ, du lich hoa ky, du lich my, du lịch mỹ, du lịch hoàn mỹ, du lich hoan my

Thực phẩm chuyển từ VN sang bán giúp nhiều bà nội trợ Việt giữ bản sắc truyền thống cho gia đình – Ảnh: T.L.

Tôi nhớ ngày về làm dâu nhà chồng, như từ trong máu thịt tôi chỉ thích làm các món ăn Việt. Em trai chồng tôi – qua Mỹ từ năm 6 tuổi, chỉ đụng đũa tới những món rau, xào, em không ăn được những món làm từ cá hoặc thịt. Em giải thích không ăn được kiểu món ăn mặn mặn và thấy cá thịt tanh lắm.

Một thời gian dài sau đó tôi mới rút ra được kết luận. Em chỉ ăn thịt gà khi nhúng vào bột và chiên lên như ở tiệm Kentucky, chỉ ăn sườn heo khi nào được nướng lên và chỉ ăn một thứ cá duy nhất là cá hồi do được lóc hết da và xương…

Em không ăn những món ăn của tôi cho dù tôi làm gà kho gừng rất ngon, những cọng gừng xắt thật mỏng nhỏ, vị the của gừng len vào từng sớ thịt gà, cộng với màu vàng hấp dẫn của màu điều ai cũng có thể muốn ăn cơm khi thấy món gà này, vậy mà em nhất quyết không ăn. Em chỉ ăn qua quýt cho xong bữa rồi quơ bịch snack to đùng, lấy thêm lon Coke để vừa xem tivi vừa nhấm nháp bữa tối của mình trên tay.

Chưa hết, cả gia đình hay đi ra ngoài ăn vào cuối tuần. Phở là món em thích nhất. Cả khu Little Sài Gòn có chỗ bán phở ngon và chỗ bán dở. Hỏi em muốn tới tiệm nào, em nói quán nào cũng được, phở ở đâu em cũng thấy bánh phở trắng, giá, thịt bò chấm tương… em không phân biệt được tô phở nào ngon, tô nào dở. Ngoài phở bán ở rất nhiều chỗ và được người Mỹ biết đến nhiều nhất, các món ăn đậm chất Việt khác như bún mắm, bún bò… em không hề muốn đụng đũa tới.

Con trai nhỏ của tôi cũng vậy, ngay từ lúc mới bắt đầu ăn giặm tôi đã nấu cháo, bún riêu, phở, hủ tiếu… cho cháu. Vậy mà khi vừa được 3 tuổi, khi được hỏi muốn đi ăn phở hay ăn Mc Donald, cháu trả lời vanh vách là ăn Mc Do. Bởi thức ăn Mỹ được quảng cáo tràn ngập trên truyền hình, dù là chương trình của người lớn hay chương trình của trẻ em; bạn bè cháu đều ăn các thức ăn đó, và những nơi như Mc Donald đều có các khoảnh trống nhỏ đầy đủ các trò chơi hấp dẫn mà bất cứ đứa trẻ nào cũng đều muốn tới và không muốn về.

Tôi cũng làm thử một quan sát khi đến bất cứ tiệm ăn Việt nào đều xem bao nhiêu thanh thiếu niên Việt đến ăn. Số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tiệm ăn ở Little Sài Gòn lúc nào cũng có nam thanh nữ tú Việt đến ăn uống nườm nượp nhất là tiệm bán crawfish (một loại tôm với cái đầu rất to) được chế biến theo cung cách và hương vị của tiểu bang Louisiana. Các em tới đó không chỉ ăn uống mà còn làm quen, trò chuyện với nhau bằng tiếng Mỹ lưu loát, đặc sệt.

Người ta thường nói “tiếng mẹ đẻ” để chỉ những ai sinh ra ở đâu sẽ nói ngôn ngữ ở đó giỏi nhất, chẳng lẽ thức ăn cũng có “thức ăn mẹ đẻ”? Liệu rồi sẽ có bao nhiêu trẻ em Việt được sinh ra trên đất Mỹ còn nhớ tới những món ăn đậm chất quê hương Việt? Các bậc cha mẹ Việt trên đất Mỹ có quan tâm con mình ăn món Việt như đã quan tâm và gìn giữ cho con mình nói tiếng Việt hay không? Nhà bếp của các bà nội trợ Việt sẽ trả lời câu hỏi đó.

Tôi nhớ có lần đến thăm nhà một người cậu ở Washington, cậu nhờ một người con dẫn khách đi ăn. Em sinh ra ở Mỹ, nói tiếng Việt rất rành dù đôi lúc có một số chữ em nhấn giọng không đúng. Em dẫn tôi đến một quán ăn Việt, điều em làm tôi ngạc nhiên nhất là em kêu món bún măng vịt và ăn một cách ngon lành, giống như tôi vậy.

Em nói rất thích món này vì mẹ em rất thường xuyên nấu cho gia đình ăn và bà nấu món này là ngon nhất! Đây là lần đầu tiên tôi thấy một thanh thiếu niên Việt sinh ra tại Mỹ ghiền món ăn Việt đến thế. Hi vọng đây không phải là một trường hợp hiếm hoi. Và có lẽ đâu đó trong các nhà bếp của mình, các bà nội trợ Việt trên đất Mỹ cũng đang âm thầm hun đúc cho con mình luôn nhớ đến những món ăn thuần túy VN.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...

@dulichHoanMy