Search

Search
Close this search box.

Share

Sức khỏe – 10 thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Mục lục

Hãy tự bảo vệ bản thân trước bệnh ung thư bằng cách hạn chế ăn những thực phẩm được cho là chứa chất thúc đẩy việc phát sinh ung thư, đó là những thực phẩm sau:

Thực phẩm đóng hộp

Hầu hết các thực phẩm đóng hộp chế biến sẵn chứa hóa chất bảo quản như bisphenol-A (BPA) để giữ cho chúng tươi và hấp dẫn hơn, nhưng đó cũng chính là những tác nhân gây ung thư. Lời khuyên cho bạn là hãy chỉ chọn thực phẩm không chứa hóa chất bảo quản, tốt nhất là thực phẩm tươi, chế biến tại nhà.

10thucphamtiemannguycoungthu-01

Nước soda

Đồ uống này chứa rất nhiều calo với mối liên quan gần với bệnh ung thư. Nó khiến cơ thể trở nên dư a xít và tạo môi trường lý tưởng cho tế bào ung thư phát triển, đồng thời hóa chất trong nước soda bao gồm màu caramel và chất derivative 4-methylimidazole (4-MI) cũng được cho là tiềm ẩn mối nguy gây bệnh ung thư.

Các loại bánh snack như khoai tây chiên

Chúng chứa nhiều chất béo và calo nên ăn nhiều dễ gây tăng cân. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y khoa New England kết luận rằng, ăn khoai tây chiên hằng ngày sẽ làm cân nặng tăng thêm khoảng 1 kg mỗi năm. Khoai tây chiên còn chứa hương liệu tổng hợp, hóa chất bảo quản – thủ phạm gây ung thư cho người dùng.

Thực phẩm nhiều muối, đồ nướng

Thực phẩm được tẩm ướp nhiều muối với tác dụng bảo quản và tạo màu cho thịt không tốt cho sức khỏe. Vì muối sẽ chuyển hóa thành chất N-nitroso. Khi vào cơ thể, hóa chất này làm tăng nguy cơ phát sinh tế bào ung thư.

Thực phẩm sau khi nướng sẽ hấp thụ một lượng đáng kể các muội than từ khói. Những muội than này là tác nhân sinh ung thư. Có rất nhiều bằng chứng rõ ràng rằng ăn đồ nướng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh ung thư khác.

Đồ uống có cồn

Một nghiên cứu gần đây theo dõi chế độ ăn và lối sống của hơn 200.000 phụ nữ trong 14 năm cho thấy, sau tuổi mãn kinh nếu phụ nữ uống 1 ly đồ uống có cồn trong ngày hoặc ít hơn thì nguy cơ ung thư vú tăng thêm 30% so với những người không uống.

Đồ uống có cồn và thuốc lá được xếp vào nhóm nguy cơ gây ung thư cao nhất. Trong khi hàm lượng vừa phải đồ uống có cồn có thể tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tim mạch thì việc uống quá nhiều lại gây bệnh tim mạch, đột quỵ. Năm 2007, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc tổ chức Y tế Thế giới đã tìm ra mối liên quan giữa bệnh ung thư và đồ uống có cồn từ 27 nghiên cứu khác nhau. Họ thu thập đủ bằng chứng khẳng định uống quá nhiều đồ uống có cồn ở nam giới sẽ gây ung thư miệng, thực quản, gan, ruột kết còn ở phụ nữ thì gây ung thư vú và một số loại ung thư khác.

10thucphamtiemannguycoungthu-05

Thịt đỏ

Các bằng chứng cho thấy thịt đỏ thực sự tốt cho chế độ dinh dưỡng nhưng chỉ với một hàm lượng vừa đủ; a xít linoleic trong thịt và thực phẩm từ sữa của các loài động vật nhai lại thực tế có khả năng chống lại một vài bệnh ung thư. Tuy nhiên, ăn thịt quá nhiều lại dẫn đến ung thư, đây là kết luận từ nghiên cứu của châu Âu năm 2005 theo dõi chế độ ăn của 478.000 nam giới. Theo đó, những ai thường ăn ít nhất 150 gram thịt mỗi ngày thì tăng nguy cơ ung thư gấp 3 lần so với những người ăn ít hơn.

Bánh ăn vặt dạng nướng hoặc chiên

Các loại bánh ăn vặt như doughnut hay hot dog chín nhờ chiên dầu, chúng chứa rất nhiều calo và chất bột đường. Hỗn hợp các sản phẩm cuối cùng của quá trình chiên với hàm lượng calo lớn và bột mì tinh chế khiến các loại bánh ăn vặt thực sự là nguy cơ cho sức khỏe. Hot dog thường sử dụng thịt chế biến sẵn là mối nguy cơ gây ung thư ruột và nhiều loại bệnh khác, các thành phần như muối được dùng như chất bảo quản cho trong hot dog cũng không tốt cho sức khỏe.

Thường xuyên sử dụng đồ uống ngọt

Thực phẩm tinh chế chứa nhiều đường như đồ uống ngọt, soda và nước trái cây làm tăng nguy cơ ung thư. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống 2 hoặc nhiều hơn khẩu phần soda mỗi tuần tăng nguy cơ bệnh ung thư. Đồ uống ngọt không trực tiếp biến tế bào bình thường thành tế bào sinh ung thư, mà sẽ nuôi dưỡng tế bào ung thư và thúc đẩy việc phát triển khối u.

Thịt chế biến ở nhiệt độ cao

Nấu món thịt ở nhiệt độ cao có thể tăng nguy cơ bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa thịt nấu ở nhiệt độ cao với việc sản sinh các sản phẩm phụ gây bệnh ung thư. Chẳng hạn khi a xít amino và creatine (chất thường có trong thịt bò, heo, gà và cá) kết hợp với nhiệt độ cao thì sẽ hình thành heterocyclic amines (HCAs). Ít nhất 17 loại Heterocyclic amines khác nhau đã được xác định là làm tăng nguy cơ ung thư, 8 loại khác liên quan đến ung thư ruột, dạ dày…

10thucphamtiemannguycoungthu-09

Trái cây phi hữu cơ

Trái cây phi hữu cơ thường chứa nhiều loại thuốc trừ sâu và phân bón vô cơ. Đây được xem là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe cho con người, đặc biệt là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Năm 2009, người ta đã tìm ra bằng chứng cho thấy phụ nữ có thai nếu uống nước trái cây chứa dư lượng thuốc trừ sâu thì con sinh ra sẽ bị nhẹ cân. Thực phẩm được bón phân vô cơ sẽ tồn dư lượng lớn hóa chất được bón để làm cho rau trái to, đẹp hơn. Qua một số kiểm nghiệm, táo chịu ảnh hưởng của thuốc trừ sâu trên hơn 98% lần thử nghiệm. Trái cây với tỷ lệ nhiễm thuốc trừ sâu cao đến 90% còn có cam, dâu tây, nho. Nghiêm trọng hơn, rửa bằng nước sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn tồn dư hóa chất.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy