Share

Du lịch Hàn Quốc – Thăm làng dân tộc Seongup ở Jeju

Mục lục

Làng dân tộc Seongup là một trong những địa điểm du lịch khó có thể bỏ qua khi tới Jeju, Hàn Quốc. Làng dân tộc Seongup từng là thủ phủ của bộ tộc Cheongeui – Hyeon giai đoạn từ 1410 – 1914.

Mở cửa đón khách ngày 3/10/1974, Seongup độc đáo không chỉ vì nơi đây đang lưu giữ những nét văn hóa, phong tục truyền thống của người nông dân Hàn Quốc nói chung và ngư dân trên đảo Jeju nói riêng từ thế kỷ 19. Seongup còn nổi tiếng còn bởi phần lớn bối cảnh chính trong bộ phim ăn khách của xứ sở kim chi “Nàng Dae Jang Geum” đã được quay tại đây.

vong quanh the gioi, diem den, du lich han quoc, du lich hoan my, dulichhoanmy

Ngôi làng của “Nàng Dae Jang Geum”

Xem thêm: Tour du lịch Châu Á

Tạm quên đi những bộn bề của công việc, sự hối hả của cuộc sống, tới đây bạn được hòa mình vào không gian của người dân đảo Jeju dưới triều đại Joesen, được ngắm những ngôi nhà truyền thống nhỏ bé, tận mắt thấy những hiện vật cách đây hàng ngàn năm được lưu giữ, nghe giới thiệu về phong tục tập quán để hiểu, cảm nhận về cuộc sống, văn hóa của người nông dân Hàn Quốc thời xưa trên hòn đảo xinh đẹp này.

Ngay từ khi bước chân qua cổng dẫn vào làng, một chiếc thuyền đánh cá lớn được dựng ở sân đã cho biết nghề mưu sinh chính của người dân nơi này. Những trụ sở làm việc của nhân viên quản lý làng, nhà bán đồ lưu niệm đều được xây dựng theo mô hình nhà của người nông dân trên đảo thời xa xưa.

Thời tiết ở Jeju khá dễ chịu. Tháng nóng nhất, nhiệt độ không quá 33 độ, còn mùa đông, không thấp hơn 1 độ C. Vì thế, cỏ cây, hoa lá ở đây vô cùng tươi tốt và phong phú. Hai bên đường dẫn vào làng Seongup cũng vậy, cây cối xanh tươi xen lẫn các loại hoa đang tưng bừng khoe sắc; hồng, vàng, đỏ, trắng, tím khắp nơi. Những con đường nhỏ uốn lượn trong làng khá tĩnh lặng. Những đồ dùng sản xuất, sinh hoạt, vật nuôi gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân được bày rải rác trong khuôn viên làng khiến người ta cảm giác cuộc sống vẫn đang diễn ra ở nơi này.

vong quanh the gioi, diem den, du lich han quoc, du lich hoan my, dulichhoanmy

Một trong những căn nhà của người dân nghèo tại Jeju

Thấp thoáng ẩn hiện dưới tán cây lưu niên và hàng rào đá là hàng trăm kiểu nhà truyền thống của các tầng lớp xã hội khác nhau dưới triều đại Joseon: tầng lớp thượng lưu (quan chức nhà nước, trong hoàng tộc…), tầng lớp trung lưu (địa chủ, ngư dân, nông dân…) và tầng lớp dưới (thợ săn, con hát, vũ công, đồ tể…). Những ngôi nhà nho nhỏ, tường xây bằng đá đen sẵn có ở Jeju là những nham thạch nhờ sự phun trào của núi lửa, mái lợp bằng tranh dầy trông giống như những chiếc nấm khổng lồ.

Xen lẫn là những ngôi nhà cổ, trường học, đền thờ tôn giáo có mái lợp ngói đen cao vút ngói khiến du khách vừa tò mò, vừa thích thú. Những khuôn viên nho nhỏ được quây quanh bằng hàng rào đá với mấy nóc nhà tranh cho thấy sự quây quần của các gia đình nông dân Hàn Quốc giống như ở làng quê Việt Nam. Trong các nhà còn giữ lại một số dụng cụ trong sinh hoạt gia đình mà người dân bản địa sử dụng từ bao thế hệ trước. Xung quanh là những công trình phụ trợ: nhà bếp, chuồng nuôi gia súc, gia cầm, vườn rau, chum vại của những nông dân nghèo.

vong quanh the gioi, diem den, du lich han quoc, du lich hoan my, dulichhoanmy

Phần lớn các nhà trong làng Seongup đều không có cổng

Điều ai cũng nhận ra là hầu hết các nhà trong làng Seongup đều không có cổng. Đây cũng là nét đặc biệt của Jeju thời trước. Xung quanh nhà chỉ có tường rào xếp bằng đá cao chừng 50cm. Trước cửa chính vào sân có hai tảng đá lớn khoét lỗ hai bên cùng các thanh gỗ chắn ngang, hoặc đơn giản chỉ là thang gỗ ghé vào tường đá. Theo lời kể của cô hướng dẫn viên, vị trí đặt của những thanh chắn cửa ra sao là thông điệp của chủ nhà về sự hiện diện của mình: có 3 thanh chắn ngang – tôi đi vắng vài ngày; có 2 thanh – tôi đi vắng từ sáng đến chiều; 1 thanh – đang có trẻ con trong nhà, tôi sẽ về sớm.

Xem thêm: Tour du lịch Hàn Quốc

Cũng trong khuôn viên của làng dân tộc Seongup, du khách còn được hiểu thêm về việc học hành của người dân nơi này, cùng những hình phạt được các triều đại xưa áp dụng.

Làng Seongup là nơi được đạo diễn Lee Byung Hoon chọn làm bối cảnh chính của phim Nàng Dae Jang Geung, từ lúc Dae Jang Geum là cung nữ đến khi trở thành ngự y nên trong làng có khá nhiều pano giới thiệu các cảnh trong bộ phim này được dựng trang trọng cạnh lối đi.

vong quanh the gioi, diem den, du lich han quoc, du lich hoan my, dulichhoanmy

Làng dân tộc Seongup thực sự là bảo tàng sống ngoài trời tái hiện lại một cách sinh động cuộc sống của người nông dân Hàn Quốc cách đây vài thế kỷ. Có lẽ phải đi hết cả ngày với nhịp độ khẩn trương mới có thể chiêm ngưỡng, khám phá hết những điều thú vị nơi đây.

Điều thú vị khách là tại làng dân tộc Seongup vẫn có cư dân sinh sống và làm các nghề truyền thống nên tới đây bạn có thể gặp gỡ, trò chuyện với họ. Theo lời kể của các bạn Hàn Quốc, để phát triển nơi này thành điểm du lịch văn hóa, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành những chính sách ưu đãi giữ chân người dân và con cái ở lại làng như: miễn phí tiền học, tiền điện, nước theo định mức cho phép.

Bên cạnh mô hình làng truyền thống của Hàn Quốc như Seongup ở Jeju, ngày nay nhiều kiểu làng dân tộc tái hiện lại cuộc sống sinh hoạt của người dân cách đây nhiều thế kỷ đã được xây dựng ở nhiều nơi và trở thành điểm du lịch thú vị khi tới đất nước kim chi.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy