Share

Thánh đường Faisal – Thánh đường Hồi giáo không mái vòm độc đáo, khác lạ

Mục lục

Thánh đường Faisal được biết đến là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất nhất Nam Á và thứ 5 thế giới. Không chỉ vậy, kiến trúc của nó còn là sự kết hợp độc đáo, đan xen giữa truyền thống và hiện đại. Hiện nay, thánh đường trở thành điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách ghé thăm khi đặt tour du lịch Pakistan.

Tổng quan về Thánh đường Faisal

Nhà thờ Faisal được xây dựng trên ý tưởng của quốc vương Arab Saudi khi tới viếng thăm đất nước Pakistan năm 1966. Sau cuộc thi tìm kiếm bản thiết kế hoàn hảo nhất, tác phẩm của kiến trúc sư Vedat Dalokay người Thổ Nhĩ Kỳ đã được lựa chọn.

Năm 1976, công trình chính thức được khởi công xây dựng tại kinh đô Islamabad với mức kinh phí lớn – 120 triệu USD. Mười năm sau, năm 1986 nhà thờ Faisal đã được khánh thành, đặt tên theo tên của quốc vương Faisal của Arab Saudi.

Thánh đường Faisal tại Islamabad Pakistan
Thánh đường Faisal tại Islamabad Pakistan

Thánh đường Faisal nhìn tổng quan bên ngoài vô cùng tráng lệ. Những nét truyền thống và hiện đại trong kiến trúc đan xen, hòa quyện với nhau tạo sức hấp dẫn độc đáo, khác lạ, không giống các công trình nhà thờ Hồi giáo thường thấy.

Faisal không có mái vòm mà cảm hứng sáng tạo đến từ những chiếc lều của dân du mục Bedouin cùng hình khối của thánh địa Mecca và kiến trúc ngọn tháp Thổ Nhĩ Kỳ. Cấu trúc 8 mặt cùng mái dốc hình dáng vỏ sò tạo không gian tam giác độc đáo.

Sảnh lớn bên trong thánh đường
Sảnh lớn bên trong thánh đường

Thánh đường có những sảnh cầu nguyện lớn, sức chứa lên tới 10.000 người. Nội thất sảnh chính đều được làm từ đá cẩm thạch trắng, trang trí những bức tranh khảm và thư pháp của nghệ sĩ Sadequain nổi tiếng Pakistan. Khuôn viên bên ngoài thánh đường có thể tiếp nhận hơn 100.000 người tới thăm quan.

Vị trí của Shah Faisal nằm ở phía Bắc đại lộ Faisal và cực Bắc thành phố, ngay dưới đồi Margalla vô cùng xinh đẹp, trải màu xanh mướt. Từ khoảng cách xa tới vài cây số,dù ban ngày hay ban đêm, du khách vẫn có thể nhìn thấy thánh đường rõ nét.

Lúc hoàng hôn, kiến trúc Faisal hớp hồn du khách hơn cả. Ráng đỏ tím trên bầu trời hiện ra, thánh đường cũng nổi bật lên với sắc cam rực rỡ. Tiếng cầu nguyện của tín đồ Hồi giáo vang vọng không gian càng làm Faisal thêm phần hoành tráng, tôn nghiêm.

Lối vào Shah Faisal đặt ở phía Đông với sảnh cầu nguyện và sân mái hiên lớn. Nơi đây còn từng được sử dụng làm Đại học Hồi giáo Quốc tế, đặt ngay sân chính. Năm 2000 trường Đại học đã được di dời sang địa điểm khác tách biệt. Hiện tại du khách đến đây vẫn sẽ thấy thư viện, giảng đường, bảo tàng và cả quán cà phê.

Tham quan Thánh đường Faisal

Du khách đến du lịch tham quan Shah Faisal hoàn toàn không cần vé cũng như không mất phí để vào cửa. Đây thực sự là điều tuyệt vời để quảng bá hình ảnh Pakistan nói chung và của đạo Hồi nói riêng.

Tham quan thánh đường Faisal
Tham quan thánh đường Faisal

Tuy nhiên, vì là một cơ sở tôn giáo nên khi tham quan, du khách cần đặc biệt tuân thủ một số nguyên tắc nhất định, cụ thể:

  • Cởi bỏ giày dép trước khi du khách vào tham quan bên trong nhà thờ.
  • Trang phục ăn mặc phải giản dị.
  • Nếu là du khách nữ, khi vào nhà thờ phải trùm đầu bằng khăn.
  • Tuyệt đối không được phép ăn uống bên trong chính điện.
  • Cố gắng không gây ra bất kỳ tiếng động lớn nào.
  • Không được quay phim chụp ảnh tại sảnh chính nhà thờ.
  • Nếu du khách không phải là tín đồ của đạo Hồi sẽ không được phép tới sảnh cầu nguyện chính.

Làm visa Pakistan chắc hẳn du khách không chỉ đến tham quan nhà thờ Shah Faisal. Hành trình của du khách sẽ có nhiều điểm đến gần với nhà thờ, rất thuận tiện di chuyển.

Trong phạm vi 3 – 4 km có nhiều địa điểm hút khách du lịch, vừa tham quan vừa để mua sắm gồm:

  • Margalla Greens – câu lạc bộ gôn (3,3 km)
  • Jinnah – siêu thị (3,3 km)
  • Centaurus – trung tâm mua sắm (3,5 km)
  • Công viên trẻ em Nhật Bản (3,8 km)
  • Vườn thú Islamabad (3,9 km)

Xa hơn chút là công viên Fatima Jinnah (6,8 km), khách sạn Islamabad Marriott (7,3 km), Daman-e-Koh (7,6 km) và đài tưởng niệm Pakistan (8,2 km).

Thánh đường Faisal là điểm thu hút khách thập phương du lịch tới Islamabad và cũng là niềm tự hào to lớn của người dân nơi đây. Faisal được xây dựng nên bởi những viên bi tốt nhất và độc nhất trên thế giới. Đó chính là điểm góp phần tạo nên sự độc đáo, sức hút mãnh liệt đối với du khách tham quan.

Những nhà thờ Hồi giáo khác trên thế giới, phần mái vòm được cho là quan trọng, điểm chính yếu phân biệt nó với nhà thờ của các tôn giáo khác. Tuy nhiên, đến tham quan Shah Faisal, du khách sẽ thấy không hề xuất hiện chiếc mái vòm nào. Thiết kế này mang tính cách mạng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại. Nghệ thuật trang trí của Pakistan được thể hiện rõ nét trong từng chi tiết.

Shah Faisal có hình dáng của một chiếc lều dựng giữa sa mạc. Phần mái như kim tự tháp được cắt ngắn, góc bên ngoài của bốn góc là 4 tháp khổng lồ. Những chiếc tháp này được lấy cảm hứng từ Thổ Nhĩ Kỳ – quê hương của vị kiến trúc sư thiết kế. Hiện nay những tháp này đã trở thành biểu tượng của đạo Hồi.

Sảnh chính của thánh đường được trang trí, thiết kế từ những yếu tố văn hóa Ả Rập. Toàn bộ thánh đường là sự kết hợp của những viên đá cẩm thạch trắng khiến nó sở hữu vẻ đẹp diễm lệ nhưng vẫn toát lên sự uy nghiêm cần thiết.

Tham quan bên trong thánh đường
Tham quan bên trong thánh đường

Đi vào sâu bên trong thánh đường, du khách sẽ cảm nhận được linh thiêng rất đỗi hấp dẫn. Nội thất mang tông màu vàng chủ đạo nhưng vẫn đan xen sắc xanh cerulean, xanh coban, chrome hay xanh ô liu đậm từ những bức thư pháp, bức khảm.

Bức tường phía Tây thánh đường được khảm mô hình Kalimah (những cụm từ thuộc đạo Hồi được những tín đồ đọc đi đọc lại) viết bằng chữ Kufic. Du khách tham quan dễ bị thu hút bởi hiệu ứng hình ảnh phản chiếu rất bắt mắt.

Ra khỏi thánh đường, du khách sẽ được ghé thăm khu bảo tồn rộng 656,66 feet vuông (khoảng 200m2) với mái cao 131,24 feet (khoảng 40m) so với mặt đất. Lối vào chính của khu bảo tồn ở hướng đông, được trang trí bằng các họa tiết hình lưỡi liềm.

Tour du lịch Pakistan hiện nay hầu hết các công ty đều lựa chọn Faisal là điểm đến chính trên hành trình. Shah Faisal là biểu tượng đa văn hóa và là biểu tượng rất đỗi linh thiêng, niềm tự hào của Pakistan. Sự nổi tiếng của Shah Faisal ngày một lớn, thu hút du khách ở khắp mọi nơi, mọi tín ngưỡng.

Di chuyển đến Thánh đường Faisal

Nằm ở thủ đô Islamabad của Pakistan nên di chuyển đến Faisal không hề khó. Du khách có thể lựa chọn 2 phương án hoặc đi xe buýt liên tỉnh tại đại lộ 8 hoặc bắt taxi nhanh chóng và thuận tiện.

Di chuyển tới Faisal
Di chuyển tới Faisal

Tuy nhiên, khi đã tới Faisal, để có thể vào trong tham quan, du khách hãy đến cửa thánh đường khoảng 10 đến 15 phút trước giờ cầu nguyện. Vì là nhà thờ Hồi giáo nên nơi đây luôn đón tiếp rất đông tín đồ vào cầu nguyện. Mỗi giờ đóng mở cửa thánh đường cách nhau 30 phút.

Du khách sẽ có 30 phút tham quan, nhưng vẫn có thể ở lại tham quan tiếp nếu chưa chiêm ngưỡng hết kiến trúc độc đáo bên trong.

Du lịch Thánh đường Faisal nên chọn tour du lịch nào?

Tour du lịch Pakistan đưa du khách đến với Faisal hợp lý nhất đó là hành trình khám phá Islamabad. Chuyến tham quan đầy hấp dẫn này sẽ kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ với hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Những địa điểm, danh thắng tuyệt đẹp của Islamabad dần hiện ra trong mắt du khách với sức mê hoặc thần kỳ. Du khách cũng có thời gian để mua đồ lưu niệm, tận hưởng ẩm thực đất nước Hồi giáo tại những trung tâm thương mại, nhà hàng…

Faisal là điểm dừng đầu tiên. Ô tô đưa du khách tới chân đồi Margalla Hills, tới với thánh đường và tham quan cảnh vật, chiêm ngưỡng những kiệt tác kiến trúc, điêu khắc.

Điểm dừng thứ hai là đài tưởng niệm Pakistan. Đây là công trình tượng trưng cho sự thống nhất quốc gia của Pakistan. Diện tích công trình này khoảng 2,8 ha nằm trên đồi Shakar Parian nổi tiếng. Du khách cũng có thể nhìn thấy nó từ mọi nơi ở Islamabad.

Nằm ngay bên cạnh đài tưởng niệm là bảo tàng Lok Virsa hay còn được biết đến với tên gọi bảo tàng di sản. Tại đây trưng bày rất nhiều hiện vật lịch sử, truyền thống giới thiệu, mô tả xã hội đa văn hóa của các nhóm dân tộc khác nhau tại Pakistan. Năm 2004 bảo tàng được cải tạo lại, ngày nay nó có diện tích rộng tới 20.000 feet vuông (khoảng hơn 6.000m2).

Hành trình tiếp tục đưa du khách đến với hồ Rawal. Đây thực sự là điểm du lịch dã ngoại tuyệt vời. Rawal là hồ chứa nhân tạo, mục đích cung cấp nước cho cả Islamabad và Rawalpindi. Tuy nhiên cảnh vật thiên nhiên nơi đây lại rất nên thơ, đẹp mê hoặc.

Du khách có thể tham gia chèo thuyền, trượt nước hoặc lặn. Những dịch vụ này được các câu lạc bộ tư nhân tổ chức.

Làng Saidpur sẽ là điểm đến kế tiếp. Ngôi làng này đã hơn 500 năm tuổi, là ngôi làng cổ nhất Pakistan. Làng tọa lạc trên sườn đồi Margalla. Nơi đây lưu giữ lịch sử văn hóa bao đời cùng những di sản tôn giáo bao gồm Hồi giáo, Ấn Độ giáo và Sikh.

Kết thúc hành trình du khách sẽ đến với Daman-e-Koh – một địa điểm lý tưởng để có thể ngắm nhìn toàn cảnh Islamabad từ trên cao, bao gồm cả nhà thờ Faisal. Nếu di chuyển lên cao, du khách sẽ tới được đài quan sát Pir Sohawa, trải nghiệm bữa ăn ngon tại nhà hàng nổi tiếng Monal.

Đến Daman-e-Koh vào chủ nhật hàng tuần, du khách còn có cơ hội thưởng thức ẩm thực địa phương, mua những sản vật và đồ thủ công lưu niệm tại hội chợ nhỏ vô cùng ấn tượng.

Kết thúc hành trình tham quan Islamabad chắc chắn du khách sẽ có cảm nhận, hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp kiến trúc, tự nhiên của Pakistan.

Để có hành trình trải nghiệm tốt đẹp, thú vị nhất, du khách hãy lựa chọn một công ty du lịch có kinh nghiệm và uy tín. Du lịch Hoàn Mỹ chính là cái tên được nhiều du khách tin tưởng.

Được thành lập từ năm 1997, Du lịch Hoàn Mỹ chuyên thực hiện những tour du lịch trong nước và quốc tế chất lượng. Đến nay công ty tự hào là đơn vị lữ hành đầu tiên đạt giải vàng Chất lượng Quốc gia.

Để đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng, công ty tổ chức nhiều tour phục vụ khách hàng truyền thống như tour du lịch Mỹ, Châu Âu, tour Nhật, Hàn, tour Nam Mỹ… Bên cạnh đó có nhiều tour mới lạ như tour Bắc Âu Giáng sinh, Đảo Phục Sinh – Nam Mỹ… Du lịch Pakistan cũng đang là một trong những tour được đông đảo du khách Việt lựa chọn.

Thánh đường Faisal – điểm đến lý tưởng để tìm hiểu về kiến trúc Hồi giáo độc lạ. Liên hệ Du lịch Hoàn Mỹ ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết!

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy