>> Kinh nghiệm du lịch – Mua gì chỉ với 1 đô khi du lịch nước ngoài
>> Tư vấn du lịch – Để có một chuyến bay tốt đẹp (Phần 1)
>> Tư vấn du lịch – Để có một chuyến bay tốt đẹp (Phần 3)

Phần 2: Để đừng biến mình trở thành tội phạm tại cổng an ninh sân bay

Cho dù chuyến bay sắp tới của bạn là lần đầu tiên hay lần thứ 100 hay 1.000 thì khả năng bạn có thể gặp rắc rối tại cổng kiểm tra an ninh của sân bay là như nhau. Mặc dù không có ý định vi phạm về pháp luật, nhưng những thay đổi quy định về an ninh, giới hạn về vật dụng trong hành lý nếu không được cập nhật đôi khi sẽ khiến bạn rơi vào những tình huống khó xử tại cổng an ninh sân bay.

de-co-chuyen-bay-tot-dep-p2

Vì vậy, để tránh có thể trở thành tội phạm bất đắc dĩ trong mắt nhiều hành khách khác, hãy thực hiện những gợi ý sau đây trước mỗi chuyến bay:

Chuẩn bị hành lý ký gửi: Không đem theo những vật có chứa các chất ăn mòn, chất oxy hóa, chất độc, chất nổ, chất phóng xạ, chất dễ cháy, chất đậm mùi (như nước mắm, sầu riêng, các loại mắm…). Nếu cần thiết, có thể để trong hành lý ký gửi các loại dao, kiếm, kéo, các loại dụng cụ thể thao, dụng cụ làm bếp và những vật dụng có khả năng gây sát thương khác… Tất cả những vật dụng phải được xếp một cách gọn gàng, hợp lý để tránh trường hợp khi qua máy soi chiếu hiển thị hình ảnh không xác định, có thể bạn sẽ bị yêu cầu đến bộ phận an ninh của sân bay để xác nhận hành lý hoặc ở một vài sân bay lớn nhân viên an ninh có quyền mở hoặc phá khóa hành lý của hành khách để kiểm tra khi không xác định được vật bên trong. Lưu ý rằng, rượu cũng được xem là một chất dễ cháy nên tại một số sân bay, hãng hàng không sẽ không cho phép hành khách để rượu trong hành lý ký gửi. Bên cạnh đó, cũng cần nhớ rằng không nên để tiền, giấy tờ hay những vật có giá trị khác trong hành lý ký gửi.

de-co-chuyen-bay-tot-dep-p2-1

Về hành lý xách tay: Đa phần các hãng hàng không, sân bay sẽ không cho phép bạn đem theo những dụng cụ như dao bấm, kéo, bộ mở rượu, bia và các dụng cụ làm đẹp của phụ nữ như kéo tỉa lông mi, lông mày, kìm bấm móng tay… trong hành lý xách tay, một số khác cho phép nhưng giới hạn về chiều dài phần sắc nhọn của dụng cụ. Vì vậy bạn cần phải hỏi thông tin từ hãng hàng không để chắc chắn về những dụng cụ được phép để trong hành lý xách tay, nhưng tốt nhất là hãy xếp chúng vào hành lý ký gửi. Về chất lỏng, theo quy định mới nhất được áp dụng hầu hết tại các sân bay, các hãng hàng không, hành khách chỉ được phép đem chất lỏng trong hành lý xách tay mỗi lọ có dung tích dưới 100ml và tổng số không vượt quá 1.000ml, vì vậy bạn phải chú ý đến những chai dầu gội, sữa tắm hay thậm chí là nước hoa… để tránh phải bỏ vào thùng rác tại cổng an ninh một cách uổng phí.

de-co-chuyen-bay-tot-dep-p2-2

Đối với thuốc uống dạng chất lỏng, bình sữa cho trẻ sơ sinh thì dung tích có thể nhiều hơn nhưng phải được khai báo trước, có toa thuốc hoặc giấy tờ chứng minh, có trẻ sơ sinh đi cùng, các bình chứa thuốc hay sữa phải được bỏ vào túi nylon trong suốt, miệng túi có thể mở ra dán lại được. Nhiều khả năng nhân viên an ninh sẽ yêu cầu kiểm tra bằng tay đối với vật dụng bên trong nên đừng bao giờ khóa hay sử dụng những hình thức đóng gói phức tạp đối với hành lý xách tay, nếu bạn không muốn mình mất nhiều thời gian và nhận lại một mớ lộn xộn sau khi bị kiểm tra. Đặc biệt, để tránh trường hợp phải trả lời ấp úng những câu hỏi của nhân viên an ninh về thành phần bên trong hành lý gây sự nghi ngờ không cần thiết, khi sắp xếp những vật dụng bên trong túi phải hợp lý và gọn gàng.

H.K – Theo DNSGCT – Ngày 03/07/2013