>> Tư vấn du lịch – Những mẹo hay giúp đóng gói hành lý khi đi du lịch
>> Tư vấn du lịch – 9 mẹo du lịch cực hay bất cứ du khách nào cũng nên biết
>> Tư vấn du lịch – Vẫn vui khỏe sau một chuyến bay dài

Mua đồ lạnh ngay tại điểm du lịch, mặc quần jean dày để giữ ấm, thoa dầu gió khi trời trở lạnh… Đó là những thói quen du khách thường áp dụng mỗi khi du lịch đến xứ lạnh. Liệu những điều này có thật sự đúng đắn ???

1. Chỉ nên mua áo rét và những đồ giữ ấm ngay tại địa điểm du lịch trong trường hợp bất khả kháng bởi lẽ giá cả sẽ đắt hơn và nguy cơ bạn bị nhiễm lạnh trước khi mua được là khá cao.

nhungsailam-02

2. Không nên mặc quần jeans khi đi tới những vùng thời tiết giá lạnh. Quần jeans thường làm từ chất liệu không co giãn và không có tác dụng giữ ấm.

Cách tốt nhất là nên mặc quần tất có lớp lót bông hoặc nỉ bên trong, có thể mua được dễ dàng tại các cửa hàng quần áo, với giá cả từ 50.000 đến 250.000 đồng. Nếu chưa yên tâm, bạn có thể mặc thêm bên ngoài những chiếc quần có chất liệu co giãn như cotton dày, nỉ để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

nhungsailam-05

3. Theo kinh nghiệm của những người dân xứ lạnh, việc mặc nhiều lớp áo mỏng sẽ giúp bạn giữ được thân nhiệt ổn định lâu hơn việc mặc những chiếc áo to sụ, dày cộm.

Nên mặc ôm sát người 01 áo thun dài tay để giữ nhiệt, mặc ngoài là áo len và áo khoác da hoặc áo gió, áo khoác để tránh mưa. Quần áo nên có màu sậm để tránh bị bẩn và giúp hấp thụ nhiệt cho cơ thể nhiều hơn.

4. Những vật dụng cần thiết phải mang theo là dầu nóng, trà gừng, mứt gừng, kẹo ngậm bạc hà, kẹo ngậm gừng và các loại kẹo ngậm có vị nóng khác đều rất tốt và các loại thuốc chống cảm lạnh

nhungsailam-03

5. Mỗi buổi sáng thức dậy, trước khi ra ngoài trải nghiệm ngày khám phá, uống một cốc trà gừng nóng sẽ giúp tinh thần thư thái, ổn định thân nhiệt.

Buổi tối, sau một ngày đi lại nhiều, mệt mỏi vì lạnh bạn nên ngâm chân vào nước ấm khoảng 10 phút, dùng khăn nóng lau mặt, cổ và tay chân để các mạch máu được lưu thông dễ dàng và bạn cũng sẽ thấy dễ chịu hơn. Không nên tắm quá thường xuyên để tránh nhiễm lạnh

6. Khi bị lạnh có thể xức dầu quanh cho ấm người nhưng không nên xức khi đang ở ngoài trời gió vì dầu xanh khi gặp gió sẽ trở lạnh nhanh chóng .

7. Khi đến xứ lạnh bạn cũng không nên uống nước lạnh làm thân nhiệt bạn hạ xuống nhanh chóng. Nếu có thể: hãy mua loại bình nước du lịch giữ nhiệt gọn nhẹ mà lại giúp trữ nước nóng lâu.

nhungsailam-04

8. Trong phòng nghỉ buổi tối nên để một ly nước hoặc một tô nước để tăng độ ẩm trong phòng, tránh tình trạng chảy máu cam khi ngủ dậy do hệ thống sưởi làm khô không khí.

9. Theo một nghiên cứu, 70% nhiệt của cơ thể thoát ra từ vùng mặt và đầu. Do đó, rất cần thiết cho việc giữ ấm và che chắn cho những vùng này như quàng khăn cổ, đội mũ len, đeo bịt tai và khẩu trang…

nhungsailam-01

Hiện nay trên thị trường có bán khá nhiều loại miếng dán tạo nhiệt, túi sưởi bỏ túi làm từ than hoạt tính, có giá từ 20.000 đồng cũng khá hữu dụng khi mang đi du lịch. Những miếng dán này có tác dụng giữ ấm khá lâu (trên 10h), nhiệt độ trung bình cao (khoảng 53-63 độ C); nên dán ở vùng bụng, lưng, đùi và bàn chân.

Tuy nhiên không nên dán trực tiếp lên da để tránh bị bỏng rộp, nên dán cách qua một lớp quần áo và chú ý theo dõi nhiệt độ, nếu nóng quá thì chuyển vị trí miếng dán cho thích hợp. Với những người mắc bệnh tiểu đường, rối loạn hoặc tắc nghẽn mạch máu hoặc trẻ em thì cần thận trọng khi sử dụng.

nhungsailam-06

10. Luôn ăn các thức ăn có vị nóng. Một chút ớt, hạt tiêu hoặc tỏi trong bữa ăn giúp tiêu hoá tốt hơn, tăng thân nhiệt cho cơ thể và có thể tránh được tiêu chảy khi dùng nguồn nước khác hoặc do ăn thức ăn lạ.

Nguồn tổng hợp – Ngày 01/12/2015