>> Tư vấn du lịch – Để thoát khỏi cảnh chen lấn khi lên máy bay
>> Tư vấn du lịch – Lữ hành xứ lạ, coi chừng phạm luật!
>> Tư vấn du lịch – 19 dạng hành vi của hành khách trên máy bay

Bị “giam” mình trong một “lồng sắt” trên không kéo dài hàng giờ liền thường dễ khiến cho hầu hết hành khách trở nên mệt mỏi, ngay với cả những khách hàng bay rất thường xuyên. Tuy nhiên, sự ám ảnh về chuyến bay dài sẽ hoàn toàn bị đánh tan nếu hành khách có sự chuẩn bị trước theo vài gợi ý dưới đây.
 
vanvuikhoesaumotchuyenbaydai_01

Quan tâm đến nhu cầu ăn uống trong chuyến bay

Một nghiên cứu cho thấy những thực phẩm giàu carbon như mì, bánh mì ngũ cốc và bột yến mạch có thể giúp cơ thể người chống lại sự mệt mỏi do chuyến bay. Lý do là mức độ cung cấp insulin cao hơn giúp dễ tạo nên một giấc ngủ ngon và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Như vậy, một vài gói thực phẩm ăn liền hợp khẩu vị trong túi hành lý xách tay sẽ giúp hành khách không phải ngồi chờ đợi bữa ăn do tiếp viên phục vụ. Tốt nhất là nên chọn những gói thức ăn nhanh giàu protein giúp no lâu như hạt hạnh nhân, bánh quy giòn, phô mai, sữa chua…

Cơ thể con người trong điều kiện trên cao sẽ khó tiêu hóa hơn so với dưới mặt đất nên nếu ăn quá no trên máy bay cũng không phải là điều hay. Tùy thuộc vào độ dài của chuyến bay, hành khách có thể chỉ cần dùng bữa ăn trước chuyến bay và chỉ ăn nhẹ khi ở trên máy bay. Nếu chọn việc dùng bữa trên máy bay thì hãy nhớ lựa chọn những thực phẩm được làm nóng hơn là những thức ăn lạnh bởi thức nóng dễ tiêu hóa hơn.

Giữ nước cho cơ thể cũng là một đòi hỏi quan trọng trong điều kiện không khí khô và thiếu độẩm của khoang khách máy bay. Hãy uống nước thường xuyên, không nên chờ đến khi cảm thấy khát mới uống.Tránh uống cà phê trên chuyến bay vì nó có thể làm đầu óc thấy tỉnh táo nhưng sẽ làm cho cơ thể bị mất nước và dễ bị kích thích.Thay vào đó, nên lựa chọn trà xanh, vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp chống được tình trạng mệt mỏi trên chuyến bay.

Một số người có thói quen uống chút thức uống có cồn để dễ ngủ, nhưng nhớ rằng cồn có thể đóng vai trò như là một chất kích thích lúc đầu tiên, sau đó có thể dẫn đến những bệnh lý đa chức năng như mất nước và say xỉn, làm tăng thêm sự mất nước và mệt mỏi hơn.

vanvuikhoesaumotchuyenbaydai_02

Lựa chọn trang phục phù hợp

Nếu quần lưng thun được xem là trang phục không phù hợp để đi du lịch thì đây lại là một lựa chọn lý tưởng để tạo nên sự thoải mái cho cơ thể trên máy bay, đặc biệt là đối với những chuyến bay dài. Đối với nam, đó có thể là chiếc shorts jean cùng áo thun, còn với nữ thì có thể là quần legging và áo len. Những chuyến bay dài sẽ tạo nên những khoảng thời gian nóng lạnh khác nhau trong máy bay, vì vậy để giữ cho cơ thể luôn ở nhiệt độ tốt nhất, hành khách nên mặc nhiều lớp quần áo, chẳng hạn mặc áo thun với một chiếc áo len hoặc áo khoác nhẹ và đem theo một chiếc áo khoác khác tùy tình huống.

Chiếc khăn choàng cổ tỏ ra rất phù hợp với phụ nữ vì thể hiện được nhiều công dụng hữu ích trong chuyến bay, lúc là món trang sức thời trang, khi là chiếc chăn mỏng, thậm chí đóng cả vai trò của vật dụng hỗ trợ phần thắt lưng. Ngoài ra, khi đem theo một chiếc gối tựa cổ, hành khách giúp phần cổ được bảo vệ và thoải mái hơn trong giấc ngủ. Cần lưu ý thêm rằng lưng ghế ngồi hình C có phần cong về phía trước có thể khiến hành khách thấy khó chịu, đau nhức ở phần thắt lưng và cổkhi bay. Cách giải quyết đơn giản là nhét một chiếc gối, một cái chăn hay cái áo len đằng phần dưới thắt lưng để làm phẳng phần lưng ghế, giúp thế ngồi tự nhiên và thoải mái hơn.

Cũng đừng quên những chiếc vớ bó chân. Chúng giúp hành khách tránh được hiện tượng sưng phồng mắt cá chân và ngón chân, đau tê chân và cả hiện tượng ngưng tụ máu khi ngồi một chỗ trong thời gian dài.

Lựa chọn chỗ ngồi, tiện nghi cá nhân và hình thức giải trí

Tiếng ồn trong máy bay có thể gây căng thẳng cho hành khách. Sử dụng tai nghe chống ồn ngăn chặn được tiếng ồn đến thính giác nhưng đồng thời khóa cả những âm thanh quan trọng khác như lời nhắc nhở của tiếp viên, lời người ngồi bên cạnh. Cách hay hơn là dùng tai nghe phát nhạc hòa tấu để vừa ngăn chặn tiếng ồn hiệu quả, vừa thư giãn nhẹ nhàng, lại dễ đi vào giấc ngủ ngon.

Về vị trí ngồi, nên chọn ghế ngồi cạnh cửa sổ vì không chỉ có thể tận dụng vách thân máy bay làm bệ đỡ cho đầu, mà còn giúp tránh được sự phiền nhiễu từ những chiếc xe đẩy phục vụ trong chuyến bay. Nếu chọn được ghế tại khu vực cánh máy bay, hành khách sẽ ít bị cảm nhận rung chuyển hơn khi máy bay bay qua vùng nhiễu động so với những vị trí khác.

Để thư giãn tốt nhất, nên mang theo những tiện nghi giải trí cá nhân để không phải giết thời gian bằng những ấn phẩm đã cũ hay những bộ phim chiếu đi chiếu lại trên máy bay. Nhớ phải sạc pin đầy đủ cho thiết bị và cả thiết bị lưu trữ dự phòng.

Nhưng hiệu quả nhất cho cơ thể trên những chuyến bay dài chính là những bài tập thể dục giúp máu huyết lưu thông hiệu quả ngay tại ghế ngồi. Sau mỗi giờ bay, hành khách nên dành ra ba đến bốn phút để thực hiện những động tác nhấc chân lên khỏi sàn máy bay và xoay vài vòng, giữ gót chân trên sàn và nâng phần đầu chân càng cao càng tốt, sau đó hạ xuống và tiếp tục nhấc phần gót lên khỏi sàn, vươn vai về phía trước và về phía sau nhiều lần.

Theo báo DNSG cuối tuần