Nếu chưa thì hãy đi đi, đi để thấy rằng Huế ngọt ngào lắng dịu biết bao nhiêu. Nơi đó thật bình yên. Quê hương xứ sở của chiếc nón bài thơ, của những tà áo tím rất Huế thướt tha lòng. Nơi đó có cuộc sống bình dị chân thành gần gũi thật thân thiện.

mon chay hue_01

Tháng Giêng qua rồi mà không khí trời ở Huế vẫn còn lành lạnh. Cây cỏ đang là mùa xuân xanh mơn mởn khắp cả lối đi về, hoa quả cây trái rung rinh đung đưa vui đùa trong làn gió xuân mát rượi đến nao lòng. Giản dị đơn sơ của những bữa ăn đạm bạc, toàn rau trái ngon làm nhức mi mắt, làm ấm lòng người lữ khách phương xa, đậm đà dân dã một tình quê trong tâm hồn người đi xa lâu ngày trở về thăm nhà.

mon chay hue_02

Ở Huế có nhiều ngôi chùa rất yên tĩnh, nằm lẫn khuất trong những rừng cây,thấp thoáng đó đây chênh vênh bên triền núi, trầm mặc cổ kính soi xuống dòng sông Hương thơ mộng. Kinh thành rêu phong hơn với dòng thời gian trầm lặng. Huế như hiền hòa yên ả và thanh bình hơn dưới tiết trời mùa xuân. Lắng động và như làm dài hơn một cảm xúc trong lòng người.Thay cho bữa cơm hàng ngày với nhiều món mặn thịt cá đầy phức tạp, với những lần chợ búa tất bật đầy khó khăn, là những món chay ngon lành đạm bạc.

Mùa xuân hoa lá đua nhau sinh sôi nảy nở. Trái ngọt lành đu đưa theo gió lắt lư trên giàn. Vườn nhà ai cũng có nhiều mướp, đậu, bầu bí… nên rất dễ dàng và nhanh chóng để chuẩn bị cho cả gia đình một bữa ăn ngon lành trong chiều quê mênh mông sương khói. Có thể nói người Huế ăn chay nhiều nhất trong năm so với mọi vùng miền đất Việt. Ăn chay với thực phẩm rau, đậu, củ, hoa, trái đã tạo cho tính khí, cốt cách của con người trầm tĩnh hiền hòa hơn, tâm hồn như bình yên, tao nhã và phong phú hơn nhiều.

mon chay hue_03

Bạn có thể chọn một món hủ tíu chay xào, ngon không kém gì hủ tíu mặn đâu nhé. Cũng ớt, cũng tiêu cộng thêm bao điều khác nữa như mè (vừng) đậu phộng, xào chung với rau quả hoặc có thể thêm vài lát tàu hũ nhỏ nhỏ chiên mềm. Để khi ăn vô miệng cũng làm cho môi lưỡi bạn chút gì đó dai dai rất níu kéo. Có khác gì thịt cá đâu?

Điều bất ngờ nhất mà ai ai cũng phải ngỡ ngàng ngơ ngác đôi chút khi nói đến món lẩu chay. Thật hay và thú vị rất nhiều khi món lẩu ngon nhức cả chân răng này, được chế biến tinh tế toàn là rau đậu hoa trái củ mà thôi. Rau thì khỏi nói tới, hoa trái thì nào là bông bí vàng vừa hé nụ, điểm tô thêm vài trái mồng tơi còn tươi. Củ thì lạ quá phải không bạn? Không xa lạ gì lắm đâu. Đó là củ cà rốt đỏ tươi với vài ba lát củ cải thì nồi lẩu chay của bạn ngọt thêm hơn, không phải dùng đến chất hóa học nào cả.

mon chay hue_04

Món bánh Khoái vừa béo ngậy vừa giòn tan lưỡi. Bởi sự kết hợp rất tinh tế của cách chế biến rất riêng Huế. Bột mì pha với bột nghệ vàng óng như mật ong, thật hấp dẫn thú vị biết bao. Không như bánh xèo mặn mà bạn đã có lần ăn. Vẫn béo ngậy thơm lừng cả mi mắt. Càng ăn càng khoái nên người ta gọi là bánh Khoái chăng? Chỉ biết là bao lần ăn món bánh xèo chay này là bấy nhiêu lần nhớ. Không thể ca bài ca làm lơ được đâu bạn àh.

Món “nghinh xuân” Một cái tên nghe rất chi là trang trọng đón một mùa xanh tươi khắp với mọi nhà… là sự bổ sung đúng đắn không thể thiếu trên bàn ăn khi nhà có khách tới chơi hoặc đi xa mới về. Món chay này có hương vị chua chua, ngọt ngọt, bùi và giàu màu sắc sẽ giúp các thành viên trong gia đình ngon miệng hơn, thân thiện và gần gũi vui vẻ…

mon chay hue_05

Giữa tiết trời tháng Giêng sắc se lòng vì lạnh thì món cơm mang danh”Nắng xuân ươm mầm”như tung vào cái lạnh một màu nắng rất ấm đang lên.Thoạt nhìn thì cứ ngỡ là cơm chiên Dương Châu của người Tàu ngọt sớt,nhiều dầu mỡ khó ăn.Cơm chiên ” Nắng xuân ươm mầm “này chỉ thấy ở Huế và chỉ có người Huế nấu mới ngon thôi. Cơm rang với các loại đậu, cà rốt, khoai tây và một chút gia vị là sự ấm áp của nắng xuân, là điều kiện làm cho hạt nảy mầm.

Khéo ăn khéo nói lại còn bày chi ra nữa một cái tên là lạ, ấm áp quá ai ơi. Cũng phải thôi Huế tôi mà. Luôn lung linh như nắng ấm mùa xuân. Luôn ẩn ý, lắt léo tinh tế trong một lời nói và cả trong một cái tên. Đã làm thắc mắc, gợi lên sự tò mò cho biết bao tâm hồn người …

mon chay hue_06

Có một món chay vô cùng giàu Vitamin và chất khoáng cho gia đình và của chính cơ thể bạn là món “Hoa nở trong đầm bất tử” với nghệ thuật pha trộn nhiều màu sắc: xanh ớt Đà Lạt, màu nõn hoa Cải, vàng nhẹ khoai Tây, trắng Cải trắng, đỏ tươi Cà rốt và ít bột bắp non nõn nà màu Sữa tạo nên sự kết dính, một sự níu kéo môi miệng rất chung tình trong tâm hồn của người mê ăn. Mâm cơm của gia đình bạn thêm bắt mắt sinh động và hấp dẫn. Quyến rũ một cách không ngờ…

mon chay hue_07

Chưa hết đâu nha.Nếu như cố ý quên đi món “Cội mai già hóng gió” thì chuyến hành trình về Huế chưa đầy đủ cho một sự trải nghiệm của mình. Bởi món “Cội mai già hóng gió” luôn có trong các bữa tiệc đãi khách quí của các nhà Chùa thường làm. Món này gồm có các loại rau xà lách, một ít bột thính khoai tây cuốn lại với nhau, người sành ăn chay gọi đó là bì cuốn dùng để “ăn chơi”cho thỏa thích lòng mà thôi. Với món này gia đình bạn có thể ăn riêng đến no hoặc ăn dặm (vặt) trái bữa. Ăn rồi thì mỗi khi nhớ tới là cái miệng cứ nhưng nhức sao đó, cứ chóp chép hoài mãi không thôi ai ơi.

mon chay hue_08

“Hội tụ tháng Giêng” là món đã tạo nên cái Duyên và cái Nợ cho sự gần gũi giữa người với người .Sự giao thoa giữa thiên nhiên đất trời với con người chính là món bún riêu cua đầy hấp dẫn mà ai ai cũng ưng ý đầy ẩn ý. “Hội tụ tháng Giêng” là sự kết hợp giản dị và hài hòa của cà chua, đậu phụ (đậu hũ) rán, nấm rơm, riêu, bún tươi, rau muống chẻ, rau bắp chuối, một ít giá đậu xanh và một chút chao dậy mùi sẽ khiến tâm hồn bạn như chao nghiêng về phía Huế…

mon chay hue_09

Còn đây sự ngọt ngào này đã điểm tâm thêm cho tấm lòng hiếu khách của người Huế đãi bạn là món chè đậu Ván ngọt lịm dịu êm dễ làm mềm lòng. Làm sao quên đi được sự bùi bùi của đậu. Sự dẻo dai làm đặc quánh lòng của bột bình tinh (tựa tựa như bột năn) rất dễ làm lòng tơ tưởng khó phôi phai. Ai ai cũng nói rằng chè đậu Ván càng ăn thì mới biết Huế có gì và thiếu gì…

mon chay hue_10

Chè hột Sen thì thắp đèn tìm mỏi mắt cũng khó thấy ở đâu đó. Nếu không phải là Huế và của người Huế nấu. Hột Sen từ hồ Tịnh Tâm trong thành Nội Huế thì ngon và tinh khiết nhất, đứng đầu trong các loài Sen trồng khác xứ. Đã khéo tay khéo làm lại còn màu mè trong chế biến chi nữa hổng biết. Chỉ nhìn thấy vài trái Nhãn lồng xứ An Cựu thì bảo đảm một lần ăn là ngàn lần nhớ. Luôn ngọt lịm, thơm lừng trong từng milimet lưỡi của bạn.

mon chay hue_11

Tháng Giêng đến rồi tháng Giêng đi. Để lại trong tâm hồn người biết bao nhiêu là nỗi niềm của cảm xúc. Một tâm hồn mê ăn luôn bị xô đổ vì những món ăn ngon. Huế quê nhà sao bình yên đến lạ.Huế luôn làm day dứt trăn trở lòng khi đi xa. Mà ai ai cũng nhớ về Huế ơi.

Yume (Ẩm Thực) – Ngày 09/03/2011