Share

Vòng quanh Delphi – Giải mã huyền thoại Thánh địa Thần Mặt Trời

Mục lục

Delphi là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng ở Hy Lạp và trên toàn thế giới. Nơi đây được biết đến là “Cái rốn vũ trụ”, “Trung tâm thế giới”, lãnh địa Hy Lạp với những biên niên sử hấp dẫn. Ngoài ra, Delphi còn là nơi tập trung các công trình kiến trúc từ thời cổ đại như Thành cổ Athens, Thánh đường Apollo, đền thờ tiên tri,… Sự đa dạng cổ thành, những câu chuyện huyền thoại bí ẩn kết hợp với khung cảnh núi non hữu tình đã biến Delphi trở thành một trong những “tâm bão” du lịch được yêu thích nhất tại Hy Lạp.

Nếu bạn đang nung nấu ý định viếng thăm Hy Lạp thì đừng bỏ qua vùng đất linh thiêng hấp dẫn này. Còn gì thú vị hơn du lịch Delphi, chiêm ngưỡng nơi khởi nguồn những lời sấm truyền lừng danh thế giới, thưởng ngoạn “cái nôi” của nền văn minh phương Tây, rong ruổi miền “bản lề” nối giữa Thượng Đế và loài người? Đi và trải nghiệm, rồi bạn sẽ thấy chuyến hành trình này sẽ trở thành mảnh ghép ký ức sâu đậm trong tâm khảm.

Lịch sử Delphi – Thánh địa linh thiêng toàn cõi Hy Lạp

Tọa lạc trên sườn núi Parnassus cạnh Vịnh Corinth, nằm ở đỉnh một ngọn đồi trông xuống thung lũng ô liu um tùm, Delphi là vùng đất thánh rộng lớn, cũng là nơi xuất hiện các sấm truyền nổi tiếng thời cổ đại.

Theo thần thoại Hy Lạp, thuở trời đất còn mông lung gió bụi, Thần Zeus (chúa tể các vị thần) đã thả hai con đại bàng lớn bay ngược hướng nhau từ tận cùng vũ trụ, chúng bay rất lâu và cuối cùng gặp gỡ tại chính Delphi. Vì thế, Delphi còn được gọi là “Cái rốn vũ trụ”, “Trung tâm thế giới”. Thần Zeus vui mừng chọn nơi này để làm nơi thờ Apollo, vị Thần Mặt Trời, con trai của Zeus và nữ thần Leto.

(Thánh địa Delphi – Vùng đất của những vị thần – Ảnh: Internet)

Vì sao nơi này có tên là Delphi? Điều này cũng được lý giải trong Thánh ca dâng thần Apollo. Theo đó, thi sĩ Homer kể lại rằng lần đầu tiên vị Thần Mặt Trời đến nơi đây là dưới hình dạng một con cá heo (tiếng Hy Lạp: Delphoi) hướng dẫn các tu sĩ đi từ đảo Crete đến đền Tiên Tri. Từ đó, cái tên Delphi được dùng làm danh xưng cho vùng đất này.

Lịch sử miền Delphi được viết nên từ “buổi bình minh” của loài người, trong các huyền thoại Hy Lạp vĩ đại cho đến những biến cố chính trị sau này. Được biết Delphi đã có từ năm 1600-1100 trước Công nguyên và nhanh chóng trở thành vùng đất tiên tri nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Thật vậy, người ta lan truyền rằng Thánh nữ Pythia (dưới sự hướng dẫn của thần Apollo) đã dự đoán chính xác hàng loạt sự kiện trọng đại trên thế giới: trận đại hồng thủy Deukalion, cuộc thám hiểm của Argonaut, Cuộc chiến thành Troia, cuộc chinh phạt của Đại đế Alexander,…

Chính điều này đã khiến Delphi bị cuốn vào vòng xoáy các cuộc chiến tranh giành vùng thánh địa diễn ra liên miên. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, đến thế kỷ thứ VI sau Công Nguyên, Delphi trở thành vùng đất hoang tàn bị chìm vào quên lãng. 100 năm sau, trên tàn tích của những thành trì xưa cũ còn sót lại, Delphi được tìm thấy và “cải tử hoàn sinh”, phát triển mạnh mẽ và trở thành kỳ quan thế giới như chúng ta biết hiện nay.

Xem thêm: Tour du lịch Châu Âu

Con đường thiêng liêng

(Con đường thiêng liêng- ảnh Internet)

Là tuyến lộ chính xuyên qua miền Delphi, con đường thiêng liêng dẫn từ cửa ngõ, leo thêm 200m dốc thoai thoải đến Đền thờ Apollo. Vào thời cổ đại, con đường này là trục lộ trưng bày rất nhiều tượng đài dát vàng. Chúng được đặt dựng hai bên đường, phản ánh sự đa dạng của mô hình chính trị Hy Lạp cổ đại. Ngày nay, các di tích đã không còn, nhưng những dấu chỉ mà chúng để lại đã minh chứng cho hình ảnh một con đường hùng tráng và sống động trong quá khứ.

Đền thờ thần Apollo: Tôn vinh Ánh Sáng

Men theo con đường thiêng liêng, leo bộ vài ba con dốc quanh co, băng qua các di thạch nằm ngổn ngang trên nền đất, bạn sẽ đến được Đền thờ Apollo. Trước mắt bạn sẽ hiện lên dấu tích của một kiểu kiến trúc Doric cổ xưa với 6 cột theo chiều ngang và 15 cột theo chiều dài. Các cột này được làm hoàn toàn từ đá ong và đá vôi.

den-tho-Apollo

(Đền thờ Apollo – ảnh Internet)

Đáng tiếc thay, Đền thờ Apollo hầu như bị phá hủy trong một trận động đất xảy ra vào năm 373 trước CN. Dù đã được phục chế ít nhiều, song tất cả những gì còn sót lại của Đền thờ chỉ là nền móng. Dù vậy, nó vẫn gợi lên trong lòng khách tham quan những niềm vui thích khi tận mắt chứng kiến một trong những nơi cổ xưa nhất trên Trái Đất.

Quan trọng hơn, chính tại đây, trong “adyton” (khu vực đền thờ bên trong), nữ tư tế Pythia sẽ ngồi yên vị, lắng nghe lời thần Apollo mặc khải và thốt ra những lời tiên tri có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Sau đó, các linh mục sẽ lần lượt giải thích cho người nghe về các lời tiên tri này. Chúng đã ứng nghiệm như những gì Thánh nữ bộc lộ và biến Delphi trở thành vùng đất sôi động nhất thời bấy giờ. Rất nhiều người, kể cả những vị nổi tiếng trong lịch sử (triết gia Socrates, Đại đế Alexander,…), đã đến tìm gặp Pythia để xin lời phán truyền của cô.

Có thể nói, với những đặc trưng trên, Đền thờ Apollo xứng đáng là điểm tham quan thú vị bậc nhất mà bạn không thể bỏ lỡ khi viếng thăm Delphi.

Nhà hát cổ – Nơi tưởng niệm tinh hoa văn hóa của một thời quá vãng

Được xây dựng trên cùng một ngọn đồi với Đền thờ Apollo, Nhà hát cổ có niên đại từ thế kỷ thứ IV trước Công nguyên với hệ thống kiến trúc xây dựng bằng đá vôi của núi Parnassus.

(Nhà hát cổ – ảnh Internet)

Mặc dù trải qua nhiều “dâu bể” của lịch sử, Nhà hát cổ vẫn giữ được các cấu trúc cơ bản của nó, gồm: ghế đá, dàn nhạc, các bậc tam cấp và sân khấu hình tròn. Với 35 hàng ghế, Nhà hát có sức chứa lên đến 5000 người. Ngày nay, khu vực này được dùng để tổ chức nhiều vở kịch cổ xưa và các sự kiện văn hóa khác dành cho khách du lịch.

Độc đáo sân vận động cổ đại

Sân vận động cổ đại tọa lạc ở vị trí cao nhất của Delphi, hướng lên trên 50m so với Nhà hát cổ, được bao bọc giữa những tàng cây xanh rợp bóng mát. Sân vận động này được xây dựng vào thế kỷ thứ V trước Công nguyên (tức sau Nhà hát cổ) và được tái dựng nhiều lần sau đó.

san-van-dong-co-dai

(Sân vận động cổ đại – ảnh Internet)

Cũng như Nhà hát, sân vận động cổ đại có ghế đá và lối vào hình vòng cung. Sức chứa của nó lên đên 6.500 khán giả. Đây là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động thi đấu thể thao, tổ chức Thế vận hội Pythian có thâm niên từ năm 590 trước Công nguyên.

Ngoài các điểm tham quan tiêu biểu kể trên, Delphi còn có vô vàn những nơi ấn tượng khác: Bảo tàng khảo cổ Delphi, Thánh địa của Athena Pronea, Bảo tàng văn hóa dân gian của Chrisso, Nhà thờ Agios Nikolaos,… Tất cả chúng đều hấp dẫn và sẽ khiến bạn phải dành hết thời gian để mê mẩn khám phá cho trọn vẹn.

Khám phá Delphi như thế nào?

Lộ trình khám phá Delphi của bạn có thể bắt đầu đi từ Athens. Tại đây, bạn có thể thuê xe hoặc đi xe buýt đến Delphi. Nếu thuê xe, bạn sẽ tiết kiệm thời gian hơn, tận dụng cơ hội ghé thăm vài địa điểm khảo cổ, khám phá thêm bảo tàng Delphi và dừng chân mua sắm tại làng Arachova.

Tuy nhiên, trong trường hợp muốn kiểm soát tài chính có hạn, bạn hoàn toàn có thể bắt xe buýt và tận hưởng các cung đường tráng lệ bên ngoài cửa sổ. Thời gian di chuyển từ Athens đến Delphi bằng xe buýt thường mất khoảng 3 giờ đồng hồ.

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn đó là đến thăm Delphi đòi hỏi đi bộ rất nhiều trên địa hình đồi núi với những tảng đá gồ ghề dưới chân. Vì thế, bạn nên mang giày sao cho thoải mái và mang theo đủ nước. Bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn một bữa trưa đơn giản để thưởng thức món ăn và ngắm cảnh giữa những tàn tích của một thời xưa cũ.

Làm sao nói hết được những vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng mà Delphi đem lại? Mấy ngàn năm trôi qua, còn đây dấu son của một thời rực rỡ. Du lịch Delphi là đồng nghĩa với việc làm một chuyến hành trình lội ngược dòng thời gian, khám phá nơi “ngọn đuốc văn minh phương Tây” đầu tiên được đốt lên, rực sáng và lan tỏa đến ngày nay. Du lịch Hoàn Mỹ sẽ tiếp sức thêm cho chuyến hành trình của bạn trở nên trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy