Covid đã làm ảnh hưởng đáng kể đến việc đón Tết Việt, song kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới vẫn chăm chút cho Tết Nguyên đán để con cái không quên nguồn cội. Hãy cùng Du Lịch Hoàn Mỹ lắng nghe những chia sẻ của kiều bào khắp nơi trên thế giới về không khí đón Tết Việt ở nước ngoài nhé.

Tết Việt ở Mỹ: Đi chợ hoa, sắm Tết cho đỡ nhớ nhà

Trước Tết Nguyên Đán vài ngày, khu chợ Hong Kong tại thành phố Atlanta rực rỡ hẳn lên bởi những tiểu cảnh hoa mai báo hiệu mùa xuân về. Đây là chợ châu Á lớn nhất tại bang Georgia, Hoa Kỳ, cung cấp nhu yếu phẩm từ nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt là Việt Nam, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của cộng đồng kiều bào Việt đang sinh sống tại đây.

cộng đồng kiều bào việt - Khu Hong Kong supermarket nổi tiếng, đặc biệt với người Việt.

Khu Hong Kong supermarket nổi tiếng, đặc biệt với người Việt.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Chức lái xe từ thành phố Clarksville, bang Tennessee vào lúc 6h sáng để đến phiên chợ Tết, mua sắm những vật dụng cần thiết chuẩn bị đón năm mới. “Năm đầu tiên ăn Tết ở Mỹ vì Covid nên tôi muốn sắm sửa đầy đủ, hoa quả và mâm cổ cúng tổ tiên như ở Việt Nam”, Chị Chức chia sẻ.

Chị Nguyen Mai ở Santa Rosa, bang California, Mỹ cho hay chị vừa lên TP.San Jose cách đó khoảng 2 giờ lái xe để đi một loạt chợ Việt. Theo chị Mai, các chợ Việt ở San Jose có đầy đủ các mặt hàng giống ở Việt Nam như kẹo mứt, bánh chưng, dưa món, thiệp xuân, bao lì xì… Tuy nhiên, năm nay có phần kém xôm tụ hơn so với các năm trước do tình hình dịch vẫn còn phức tạp.

cộng đồng kiều bào việt - Chợ Việt Grand Century Mal ở San Jose.

Chợ Việt Grand Century Mal ở San Jose.

Tại khu Little Sai Gon, ghi nhận số khách hàng đi mua sắm tăng. “Mùa Tết cửa hàng chúng tôi làm mứt, bánh chưng, bánh tét, giò chả, dưa món phục vụ bà con xa xứ. Thực ra, năm nào sát Tết, cửa tiệm chúng tôi cũng rất đông khách,. Nhưng năm nay, chỉ cần có dăm lượt khách là tôi đã rất mừng rồi”, chủ tiệm Ánh Nhựt chuyên cung cấp các mặt hàng Tết cho cộng đồng kiều bào Việt tại đây chia sẻ.

Tết Việt Ở Canada: Cố gắng giữ không khí Tết truyền thống

Ông Tôn Thất Hòa (43 tuổi), chuyên viên tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh tại Trường trung học Erindale ở Mississauga, bang Ontario chia sẻ: “Trước đại dịch, các gia đình, như gia đình tôi chẳng hạn, vẫn duy trì truyền thống gói bánh chưng, bánh tét, nấu món ăn Việt Nam như thịt kho, chả giò,… cũng giữ phong tục lì xì cho hai con nhỏ”.

Ông nói thêm rằng đến đêm giao thừa theo giờ Việt Nam, hai vợ chồng ông cùng hai con thường gọi điện về cho hai gia đình lớn tại Việt Nam để chúc tết cha mẹ, ông bà. “Nói chung, các truyền thống Tết của cha ông vẫn được duy trì và truyền lại cho thế hệ kế tiếp. Tôi nghĩ các gia đình Việt Nam khác ở Canada nói riêng và trên toàn thế giới nói chung đều như vậy”, ông Hòa cho hay.

Tết Việt ở Pháp – Đức: Rước Tết về nhà

“Rước Tết về nhà chơi” là dòng trạng thái mới đây trên Facebook của cô Duong Pham, một người Việt ở Paris, Pháp. Từ rằm tháng Chạp, cô Duong đã bắt đầu chuẩn bị cho Tết Tân Sửu, nấu bánh chưng, mua dưa món, củ kiệu đến trang trí nhà cửa, cắm mai, đào đón xuân.

cộng đồng kiều bào việt - Những món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết của kiều bào tại nước ngoài.

Những món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết của kiều bào tại nước ngoài.

Chị Hồ Bích Hợp, hiện sống tại Đức, cho hay nơi chị sinh sống ít người Việt nên rất khó tìm mua những món đồ Việt Nam để ăn tết. “định nấu mấy món Việt Nam như thịt kho trứng, khổ qua nhồi thịt và đặt bánh chưng, bánh tét ăn Tết”- chị Hợp cho biết và nói thêm nơi chị ở hiện không được ra khỏi nhà sau 22 giờ do quy định phòng chống Covid-19.

Tết Việt Ở Úc – Hàn: Ưu tiên an toàn phòng dịch

Chị Nancy Tran, một kiều bào Việt tại Sydney, hiện là giáo viên mẫu giáo, cho biết chị có kế hoạch ở nhà xem phim và tự nấu ăn cùng bạn trai để đón Tết. “Hiện chính quyền cấm tụ tập trên 5 người nên chúng tôi cũng khó có thể mời bạn bè đến chung vui đón giao thừa như mọi khi”, chị Tran kể.

cộng đồng kiều bào việt - Hạn chế đi lại là một trong những biện pháp để bảo vệ chính mình và gia đình.

Hạn chế đi lại là một trong những biện pháp để bảo vệ chính mình và gia đình.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Như Lan, ở TP Melbourne, Úc cho hay năm nay do dịch bệnh nên vùng chị ở không tổ chức hội chợ tết Việt như mọi năm.

Chị Đào Thúy, sống tại Daejeon, Hàn Quốc chia sẻ do giới chức Hàn Quốc quy định cấm tụ tập quá 5 người nhằm đề phòng lây nhiễm nên việc gặp mặt bạn bè để ăn tết sẽ khó khăn.

“Năm qua là một năm buồn. Tôi chỉ hy vọng sớm thoát khỏi tình cảnh này và mong rằng mọi thứ sẽ tốt lên”, anh Phạm Bá Điền, sang Hàn Quốc từ cuối năm 2017 và hiện sống tại Gwangju, nói.

Tết Tân Sửu 2021 – Một cái Tết thật khác. Không chỉ cộng đồng kiều bào Việt ở nước ngoài mà ngay tại Việt Nam, không khí Tết có lẽ kém sôi động, rộn ràng hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, chúng ta hãy giữ tinh thần lạc quan, tích cực, cùng hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong tương lai.

Nguồn: Tổng hợp