Share

Làng cổ Shirakawa-go: “Xứ sở thần tiên” giữa đời thực

Mục lục

Làng cổ Shirakawa-go là một trong những địa danh nổi tiếng nhất tại “đất nước mặt trời mọc” với khung cảnh bình yên, những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi, nơi dòng sông Shogawa hiền hoà, thơ mộng chảy ngang qua. Ở nơi mà “thời gian chẳng thể chạm tới” này, chắc chắn du khách sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời trong tour du lịch Nhật Bản của mình đó!

Tổng quan về làng cổ Shirakawa-go

Làng cổ Shirakawa-go nằm ở chân núi Haku-san, thuộc tỉnh Gifu, miền trung Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, Shirakawa-go (白川郷) có nghĩa là “bạch xuyên hương” – ngôi làng của những con sông trắng. Với những ngôi nhà có tuổi đời lên đến 400 năm, ngôi làng độc đáo và cổ xưa nhất xứ Phù Tang này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1995. Sự yên bình, giản dị, hoài cổ và không khí trong trẻo đến lạ đã khiến đây trở thành niềm cảm hứng bất tận cho các nhà văn, nhà thơ. Đây cũng chính là nơi tác giả Fujiko F. Fujio “thai nghén” những tập truyện đầu tiên về chú mèo máy Doraemon nổi tiếng toàn thế giới.

Khung cảnh ở làng cổ Shirakawa-go đẹp bình yên như trong truyện cổ tích
Khung cảnh ở làng cổ Shirakawa-go đẹp bình yên như trong truyện cổ tích

Điểm độc nhất vô nhị của làng Shirakawa-go chính là những ngôi nhà gỗ trăm tuổi, mang đậm dấu ấn lịch sử nằm san sát, xây dựng theo phong cách Gassho-zukuri. Đặc trưng của lối kiến trúc này là ​phần mái dốc tạo thành hình tam giác, được lợp cỏ tranh dày khoảng 50-90cm. ​​Phần mái này có khả năng chống được những lớp tuyết dày 2-3m vào mùa đông mà vẫn vô cùng mát mẻ và dễ chịu khi mùa hè tới. Mặt trước của những ngôi nhà này thường có rất nhiều cửa sổ, vì theo đạo Shinto Nhật Bản, đây là những ô cửa để đón thần mặt trời. Nhìn từ xa, những ngôi nhà này trông giống như hai bàn tay đang ​chắp vào nhau để cầu nguyện vậy. Những mái nhà ẩn khuất giữa núi rừng hùng vĩ càng khiến cho khung cảnh ở Shirakawa-go càng nên thơ và lay động lòng người.

Kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà cổ ở Shirakawa-go
Kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà cổ ở Shirakawa-go

300 năm trôi qua nhưng mọi thứ từ kiến trúc đến phong tục tập quán của người dân vẫn được lưu giữ nguyên vẹn như thuở ban đầu. Cũng bởi vậy mà làng cổ Shirakawa-go còn được mệnh danh là nơi “thời gian chẳng thể chạm tới”.

Thời gian thích hợp để du ngoạn làng cổ Shirakawa-go

Với 4 mùa rõ rệt, dù là ghé Shirakawa-go vào mùa nào thì du khách cũng có thể tận hưởng cảnh sắc như ở xứ sở thần tiên. Vào mùa xuân, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ tràn đầy sức sống. Đi dọc con đường làng Shirakawa-go, tận hưởng không khí trong lành, yên bình và nghe tiếng chim hót sẽ là những trải nghiệm không thể quên trong đời. Mùa hè đến cũng là lúc Shirakawa-go ngập tràn trong ánh nắng vàng rực rỡ cùng những cánh đồng xanh mướt trải dài bất tận tạo nên bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động. Sang thu, cả ngôi làng được thay “lớp áo” đỏ, nâu, vàng, cam vừa ấm áp vừa lãng mạn, khiến du khách phải nhớ nhung mãi không nguôi. Khi mùa đông tới, toàn bộ không gian sẽ “khoác lên mình” màu tuyết trắng xoá, ở làng cổ Shirakawa-go những ngày này, bạn sẽ có cảm giác như đang ở trong một câu chuyện cổ tích thực sự.

Vẻ đẹp mộng mơ của làng cổ Shirakawa-go vào mùa thu
Vẻ đẹp mộng mơ của làng cổ Shirakawa-go vào mùa thu

Nhưng thời điểm tốt nhất và cũng được nhiều người lựa chọn để du ngoạn làng cổ Shirakawa-go chính là từ cuối tháng 12 đến giữa tháng 3. Đây là thời gian mà lượng tuyết ở đây rơi dày nhất, cũng là lúc ngôi làng cổ này đẹp nhất. Vào những đêm đông tuyết trắng, dưới ánh đèn lung linh, khung cảnh huyền ảo ở Shirakawa-go chắc chắn sẽ khiến du khách phải choáng ngợp và trầm trồ, thích thú.

Tháng 1 đến tháng 2 hàng năm cũng là lúc Shirakawa-go đón lượng khách du lịch lớn nhất. Bởi trong khoảng thời gian này, Winter Light-up hay còn gọi là Lễ hội ánh sáng – sự kiện chỉ diễn ra duy nhất 6 ngày trong năm sẽ được tổ chức. Theo đó, các ngôi nhà cổ trong làng sẽ đồng loạt thắp sáng, tạo nên cảnh tượng lung linh như chốn tiên cảnh, khiến bất kỳ ai có cơ hội thưởng thức đều xao xuyến, ngất ngây. Đây cũng là hoạt động độc đáo giúp Shirakawa-go trở nên nổi tiếng và thu hút thêm hàng trăm ngàn lượt khách tham quan mỗi năm.

Khung cảnh thần tiên ở làng Shirakawa-go vào Lễ hội ánh sáng
Khung cảnh thần tiên ở làng Shirakawa-go vào Lễ hội ánh sáng

Cách di chuyển đến Shirakawa-go

Để đến làng cổ Shirakawa-go bạn có thể bay thẳng đến Nagoya hoặc đến các thành phố lớn như Tokyo, Osaka rồi tiếp tục di chuyển bằng xe bus. Nếu đi từ Nagoya, bạn sẽ phải tới thị trấn Takayama trước, đón xe bus tại bến Takayama Nohi Bus Center và chỉ sau khoảng 1 giờ là chúng ta đã đến được Shirakawa-go.

Nếu đi từ Tokyo, cách nhanh và thuận tiện nhất để đến làng cổ là sử dụng kết hợp tàu Shinkansen và xe bus thông qua tuyến Kanazawa. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc thêm một điểm trung chuyển nữa là Toyama. Tuy nhiên, trong 1 ngày chỉ có 4 chuyến bus đi từ Toyama đến Shirakawa-go, nên cần theo dõi lịch trình thật chính xác để không bị lỡ xe.

Đặc biệt, ở Kanazawa, Toyama, Takayama có rất nhiều điểm du lịch thú vị, nên nếu tự lái xe bạn có thể kết hợp ghé thăm các địa điểm này trong chuyến hành trình đi tới làng Shirakawa-go.

Ở đâu khi đến làng cổ Shirakawa-go

Thông thường, khách du lịch khi đến thăm làng cổ Shirakawa-go sẽ lưu trú ở thị trấn Takayama. Ở Takayama, chỗ lưu trú sẽ đa dạng và có nhiều sự lựa chọn về mức giá hơn cho du khách. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn ở lại trong làng để trải nghiệm văn hoá, không gian nơi đây thì có thể tham khảo một số nhà trọ, lữ quán sau: Okuda shrine palms, Yokichi, Toyota Shirakawa-Go Eco-Institute, Shiroyamakan… với giá phòng dao động từ 100USD – 250USD/đêm/2 người.

Vào mùa đông, khi mà lễ hội Winter Light-up diễn ra, việc đặt phòng ở Shirakawa-go sẽ khó khăn hơn do lượng khách tăng đột biến. Chính bởi vậy, nếu có ý định ghé thăm nơi đây trong khoảng thời gian này, cần phải đặt chỗ trước từ 1-2 tháng để tránh tình trạng cháy phòng.

Toyota Shirakawa-Go Eco-Institute là một trong những nơi cư trú lý tưởng cho du khách
Toyota Shirakawa-Go Eco-Institute là một trong những nơi cư trú lý tưởng cho du khách

Những địa điểm nhất định không thể bỏ qua khi tới Shirakawa-go

Đến làng cổ Shirakawa-go, ngoài tận hưởng cảnh đẹp như chốn bồng lai, có rất nhiều thứ bạn không thể bỏ qua: đi dạo quanh làng cổ, ngắm nhìn cảnh đêm, ghé thăm bảo tàng, đền thờ Thần Đạo và thưởng thức các món ăn đặc trưng, truyền thống của địa phương như mì soba, thịt bò Gifu, bánh Gohei Mochi, rượu Doburoku… Cùng khám phá những địa điểm tham quan nổi tiếng nhất tại Shirakawa-go nhé!

Cầu treo Deai-Bashi

Cầu treo Deai-Bashi hay còn được biết đến với tên gọi Cầu Kỳ Duyên, dài 107m, đây cũng là lối vào chính của Shirakawa-go. Cây cầu này là một trong những biểu tượng của ngôi làng, thể hiện khát vọng luôn được hòa thuận, sum vầy của người dân nơi đây. Đứng từ cầu Deai-Bashi, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Shirakawa-go và tận hưởng trọn vẹn sự hùng vĩ của non nước.

Cầu Deai-Bashi đẹp mơ màng vào mùa thu
Cầu Deai-Bashi đẹp mơ màng vào mùa thu

Ngôi nhà Kanda

Một trong những địa điểm du khách không thể bỏ qua khi tới Shirakawa-go chính đi thăm các ngôi nhà Kanda – kiểu nhà trang trại 5 tầng truyền thống của Nhật Bản xưa. Những ngôi nhà này là đại diện tiêu biểu nhất cho phong cách Gassho-zukuri.

​​Ngôi nhà Kanda mang vẻ đẹp hoài cổ của nông thôn Nhật Bản
​​Ngôi nhà Kanda mang vẻ đẹp hoài cổ của nông thôn Nhật Bản

Đền thờ Thần Đạo Shirakawa Hachiman Shinto

Ở phía cuối ngôi làng là đền thờ Shirakawa Hachiman Shinto, nơi mà người dân trong làng đến ăn mừng lễ hội Doburoku diễn ra vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 để cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu vào năm tới. Đền Shirakawa Hachiman Shinto còn là bối cảnh quen thuộc trong các bộ phim anime, nổi tiếng nhất phải kể đến là bộ Higurashi no Naku Koro ni. Với thiết kế cổng Shinto đặc trưng, đây chính là địa điểm check in tuyệt vời dành cho du khách!

Đền thờ Shirakawa Hachiman Shinto mang dáng vẻ cổ kính, uy nghi giữa núi đồi
Đền thờ Shirakawa Hachiman Shinto mang dáng vẻ cổ kính, uy nghi giữa núi đồi

Đài quan sát Shiroyama

Để ngắm ngôi làng cổ từ trên cao và tận hưởng góc nhìn hoàn hảo nhất của cảnh sắc Shirakawa-go thì Đài quan sát Shiroyama chính là địa điểm du khách không thể bỏ qua. Tại đây, bạn sẽ chụp được hàng trăm bức ảnh tuyệt đẹp mà chỉ mất 15 phút đi bộ từ làng chính. Nếu không muốn đi bộ bạn hoàn toàn có thể lựa chọn xe bus để di chuyển.

Đứng từ đài quan sát Shiroyama, toàn bộ khung cảnh Shirakawa-go sẽ được thu vào trong tầm mắt
Đứng từ đài quan sát Shiroyama, toàn bộ khung cảnh Shirakawa-go sẽ được thu vào trong tầm mắt

Bảo tàng Gassho-zukuri Minkaen

Bảo tàng Gassho-zukuri Minkaen là nơi được xây để phục dựng lại hình ảnh một ngôi làng cổ xưa. Tại đây du khách có thể dễ dàng chiêm ngưỡng rất nhiều hiện vật về các nghề thủ công của làng như nhuộm vải, dệt.

​​Bảo tàng Gassho-zukuri Minkaen
​​Bảo tàng Gassho-zukuri Minkaen

Du lịch Hoàn Mỹ – Sự lựa chọn hàng đầu cho mọi hành trình du ngoạn

Làng cổ Shirakawa-go hiện ra như một xứ sở thần tiên, vừa bình yên vừa đẹp đẽ đến lạ kỳ. Nơi đây chẳng khác gì một miền cổ tích xa xăm trong ký ức của mỗi người. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, êm ả ấy thật khiến người ta phải bồi hồi, xao xuyến. Nghỉ chân trong những ngôi nhà gỗ cổ, hít hà bầu không khí mát lành, ngắm nhìn cảnh vật đẹp như tranh vẽ tại Shirakawa-go là những trải nghiệm ai cũng nên thử một lần trong đời.

Cùng Du lịch Hoàn Mỹ thực hiện “hành trình mơ ước”, thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt vời của Nhật Bản, tìm lại cảm giác bình yên, say sưa trong chốn bồng lai ở Shirakawa-go nhé! Với kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực du lịch và lữ hành, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn những trải nghiệm có 1-0-2 tại “đất nước mặt trời mọc”. Lịch trình được xây dựng hợp lý, tối ưu, tiết kiệm, dựa trên sự trải nghiệm thực tế của khách hàng, chắc chắn chuyến đi của bạn sẽ trọn vẹn, mãn nhãn và vừa ý nhất.

Bên cạnh đó, đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, tận tâm, có kiến thức sâu rộng của chúng tôi hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng nhiều điều thú vị trong suốt hành trình. Sự hài lòng của khách hàng chính là những gì Du lịch Hoàn Mỹ luôn hướng tới trong mỗi dịch vụ của mình. Khách hàng trao niềm tin, chúng tôi trao chất lượng!

Qua bài viết trên đây, hy vọng rằng bạn đã có được những thông tin hữu ích trong hành trình du ngoạn làng cổ Shirakawa-go. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hay cần tư vấn kỹ hơn về tour du lịch Nhật Bản, quý khách vui lòng liên hệ với Du lịch Hoàn Mỹ theo thông tin dưới đây để được tiếp đón chu đáo nhất!

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Các “tín đồ xê dịch” đã có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ lễ 30/04 –...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...
Ít ai biết rằng vào mùa xuân, hoa anh đào ở Mỹ cũng mang vẻ đẹp...

@dulichHoanMy