Share

Đến phố cổ Gastown thăm Đồng hồ hơi nước duy nhất thế giới có gì khác lạ?

Mục lục

Tọa lạc tại Vancouver, thậm chí Phố cổ Gastown còn được dựng xây trước khi tên thành phố Vancouver được công nhận. Trải qua nhiều năm lịch sử, chứng kiến quá nhiều biến cố, những đường nét tại khu phố này không có quá nhiều thay đổi. Từng viên gạch, từng góc tường vẫn vẹn nguyên từ những năm 1867. Và đây có lẽ là điểm khiến cho du khách trong tour du lịch Canada luôn muốn đến Gastown.

Đôi nét về phố cổ Gastown

Gastown vốn là một thị trấn cổ của thành phố Vancouver, thuộc về tỉnh British Columbia. Vị trí nằm ở phía đông bắc của vùng Downtown. Nơi đây đã sớm trở thành khu trung tâm của Vancouver. Nguồn gốc cái tên thị trấn lấy theo người đầu tiên đến sinh sống tại khu vực này.

Được biết, ngài John “Gassy Jack” – trước kia là chủ một quán bar – cùng vợ mình đến và mở một quán rượu nhỏ. Sau đó các cửa hàng khác được lập ra và lượng dân cư tăng dần. Cứ như vậy mà phát triển thành một thị trấn có quy mô như hiện tại.

Ngày nay, đến Phố Gastown, du khách sẽ ấn tượng bởi các dãy nhà bằng gạch, xung quanh phố Water. Các cửa hàng, khu ẩm thực, quán bán đồ…rất đa dạng nhưng đều giữ nguyên được kiến trúc cổ kính. Thời điểm nào, đêm hay ngày, thị trấn cổ này cũng có rất nhiều điều để khám phá.

Gastown với nét kiến trúc cổ điển
Gastown với nét kiến trúc cổ điển

Cách di chuyển đến phố cổ Gastown

Thông thường các tour du lịch Canada sẽ đưa bạn đến với Vancouver. Và từ địa danh này, bạn dễ dàng đến với Gastown bằng 3 phương tiện khác nhau. Bao gồm Tàu trên cao, Xe buýt và phà.

Đi xe buýt đến phố cổ Gastown

Xe buýt là phương án di chuyển tiết kiệm và tiện lợi được nhiều người lựa chọn nhất. Có đến 6 tuyến xe buýt đi qua thị trấn này, đó là: 4, 14, 19, 20, 22, R5. Vé xe buýt khá rẻ, chỉ khoảng 2.5$ cho một chuyến đi.

Đặc biệt hơn điểm dừng của các tuyến xe buýt chỉ cách phố cổ có 3 – 5 phút đi bộ mà thôi. Khoảng thời gian bus hoạt động cũng cực rộng, chuyến N8 hoạt động từ 3h sáng và chạy gần như liên tục trong ngày.

Di chuyển tới Gastown bằng Tàu trên cao

Có 2 loại tàu đến với địa danh này, đó là tàu Canada line và Expo line. Những chuyến đi tàu trên cao này mang đến cho du khách trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Đồng thời thời gian di chuyển cũng rất nhanh. Tựa như một chớp mắt mà khung cảnh phố cổ Gastown đã mở ra trước mắt rồi.

Chỉ có một điểm đó là thời gian di chuyển từ ga tàu trên cao gần nhất đến Gastown mất khoảng 12 phút đi bộ. Nhưng đây lại là lợi thế lớn với quý khách muốn đi bộ thăm thú, ngó nghiêng xung quanh.
Tại Vancouver, bạn có thể bắt tàu trên cao đến Gastown tại ga Trung tâm thành phố hoặc ga Burrard. Đặc biệt tuyến tàu Canada sớm nhất đi thị trấn lúc 4h48p sáng, kết thúc lúc 1h22p sáng.

Dùng tàu trên cao để đi từ Vancouver đến Gastown
Dùng tàu trên cao để đi từ Vancouver đến Gastown

Đi bằng đường phà đến phố cổ

2 tuyến phà Seabus và tàu cao tốc West Coast đều có điểm dừng tại Ga bờ sông. Từ ga này đến với thị trấn mất thêm 13 phút đi bộ. Đây là một cách di chuyển phù hợp với du khách thích trải nghiệm độc lạ.

Thời gian hoạt động của Seabus là từ 6h14p sáng đến 1h22p sáng. Nên cực kỳ thoải mái để thăm thú toàn bộ địa danh quanh phố cổ.

Khám phá phố cổ Gastown

Nếu chưa từng ghé thăm, chắc hẳn du khách sẽ tò mò những điểm đến hay lịch trình thăm thú nhất định phải thử nghiệm tại Gastown là gì? Dưới đây là gợi ý của Du lịch Hoàn Mỹ, các địa điểm cho một chuyến khám phá hoàn hảo nhất bao gồm:

Đồng hồ hơi nước còn lại duy nhất của thế giới

Đồng hồ chạy bằng hơi nước ở góc đường Cambie và phố Water là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất. Công trình này được xây dựng vào năm 1977 như một cách để xử lý hơi nước từ lỗ thông hơi.

Tuy có kích thước không quá lớn, nhưng điểm độc đáo nhất lại nằm ở cách thức đồng hồ vận hành. Không phải bằng pin như các công nghệ hiện đại, nhiên liệu vận hành tạo thành từ hơi nước. Vì thế đồng hồ vẫn chạy bền bỉ suốt hàng chục năm qua.

Sau một khoảng thời gian chạy, đồng hồ sẽ xả cột hơi nước để giảm áp suất vận hành. Cứ cách 15 phút, tiếng chuông đồng hồ lại kêu, tạo nên điểm nhấn đặc biệt. Du khách có thể đứng ngắm suốt mà không hề thấy chán.

Đồng hồ hơi nước đẹp trọn vẹn cả đêm lẫn ngày
Đồng hồ hơi nước đẹp trọn vẹn cả đêm lẫn ngày

Tượng đài John “Gassy Jack” Deighton

Ngài John Deighton – biệt danh Jack ngổ ngáo – đã có công rất lớn trong việc lập ra phố cổ Gastown. Ông đã trải qua nhiều ngành nghề và nhiều năm lăn lộn trước khi di dân đến phía Nam Burrard Inlet. “Khởi nghiệp” xây dựng một quầy bar với số tiền chưa đầy 10 đô và người vợ là dân bản địa.

Dần dần, ông mua 20 mẫu đất gần sông, xây dựng quán rượu mới. Và một lô đất khác tại vị trí giao nhau của Carrall và Phố Water. Deighton House cũng được mở ra ở đây. Rất tiếc vào vụ hỏa hoạn tháng 6 năm 1886, ngôi nhà này đã bị thiêu cháy.

Tôn vinh Jack Deighton với những cống hiến của mình, tượng Gassy Jack đã được tạo hình ngay tại quảng trường Maple Tree. Nhưng bây giờ đến Gastown bạn sẽ không được ngắm nhìn tượng. Bởi vì trong cuộc biểu tình ngày 14/2/2022, “Gassy Jack” đã bị lật đổ.

Tượng đài Jack ngổ ngáo ngày trước khi bị lật đổ
Tượng đài Jack ngổ ngáo ngày trước khi bị lật đổ

Tòa nhà Gaoler’s Mews

Vị trí tòa nhà này gần như nằm ở trung tâm phố cổ. Đây là một trong những địa danh lịch sử khi được xây dựng từ năm 1800. Với mục đích đầu tiên là nhà tù giam giữ của Vancouver. Năm 1886, nơi đây xảy ra một biến cố lớn và bị thiêu rụi hoàn toàn.

Còn bây giờ, công trình được xây sửa thành một tòa nhà với bức tường gạch đỏ nổi bật. Kế bên có quán rượu Irish Haether nổi tiếng và nhà hàng ăn L’abbatoire. Vậy nên ban ngày, nhiều người tìm đến đây để ăn uống.

Nhưng ban đêm, dường như Gaoler’s Mews mang một không khí cực khác lạ. Có nhiều lời đồn xung quanh những câu chuyện tâm linh kỳ bí ở đây. Nên nếu ưa thích khám phá và mạo hiểm, bạn có thể tìm hiểu các tour đêm quanh thị trấn.

Một góc Gaoler's Mews vào ban ngày
Một góc Gaoler’s Mews vào ban ngày

Ngắm nhìn phố cổ Gastown với Vancouver Lookout

Một dịch vụ ngắm nhìn toàn bộ Vancouver từ độ cao 168m, mở cửa hàng ngày từ 11h sáng đến 6h tối. Tọa lạc tại khu di sản Harbour Center, xây dựng từ năm 1977, nhưng đây vẫn là một trong những dịch vụ đắt khách nhất tại Vancouver.

Sau 40 giây đi thang máy trong suốt, khung cảnh phố cổ Gastown, bến cảng Than, công viên Stanley cùng nhiều địa danh khác sẽ mở ra trước tầm mắt. Khi đứng ở vị trí đặc biệt này, bạn còn được nghe hướng dẫn miễn phí bằng âm thanh tự động địa điểm nên ghé thăm quanh thành phố. Để có trải nghiệm tốt nhất, bạn cần đặt vé Vancouver Lookout trước.

Thu trọn vào tầm mắt với Vancouver Lookout
Thu trọn vào tầm mắt với Vancouver Lookout

Quảng trường Maple Tree

Một trong những địa danh thể hiện rất rõ lối kiến trúc của Vancouver là quảng trường Maple Tree. Vị trí không cách quá xa tượng đài Gassy Jack phía trên. Nơi đây là sự giao thoa hoàn hảo giữa văn hóa và lịch sử.

Vào tháng 4 năm 1886, cuộc họp hội đồng đầu tiên của thành phố Vancouver đã được tiến hành tại vị trí này. Cái tên quảng trường xuất phát từ hình ảnh cây phong lớn được trồng ở đây. Tiếc là cái cây ban đầu đã bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn năm 1886. Đến 100 năm sau, tức năm 1986 khung cảnh buổi họp ý nghĩa mới được tái hiện lại.

Vị trí giao giữa 4 tuyến phố lớn là Alexander, Powell, Water và Carall. Quảng trường luôn tấp nập với các trung tâm thương mại, cửa hàng bán đồ và khu vực ăn uống.

Quảng trường Maple Tree vào một ngày nắng đẹp
Quảng trường Maple Tree vào một ngày nắng đẹp

Tour đêm và những câu chuyện chưa từng được kể

Phố cổ Gastown đông đúc và nhộn nhịp vào ban ngày. Nhưng đêm đến, nơi này có rất nhiều bí mật ẩn giấu. Nếu du khách có sự tò mò, chúng tôi sẽ giới thiệu về tour đêm dạo quanh thị trấn.

Với phương thức đi bộ, thời gian di chuyển sẽ mất 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Nội dung tour chỉ phù hợp cho người lớn và trẻ em từ 14 tuổi trở nên. Chi phí cho một chuyến đi khám phá từng ngóc ngách này dao động từ 25 – 30$/người.

Vẫn là những địa điểm đã quen thuộc vào ban ngày như tượng đài Jack, quảng trường Maple Tree, khu Gaoler’s Mews… Nhưng kết hợp hình thức kể chuyện sân khấu hóa, du khách được biết rõ về những thông tin lịch sử từng bị giấu kín.

Ví dụ như, trận dịch bệnh mang đến hậu quả khủng khiếp. Hay trận hỏa hoạn tưởng chừng Gastown bị phá hủy toàn bộ. Hoặc nghe về một vụ giết người vẫn còn nhiều bí ẩn. Rồi những cuộc biểu tình đã diễn ra ở thị trấn này. Thậm chí một số dữ liệu về thế giới ngầm tại Gastown, với lĩnh vực kinh doanh rượu cùng chất cấm cũng được bật mí.

Ăn uống và mua sắm

Phố cổ Gastown được biết đến là một thiên đường ẩm thực trứ danh ở Vancouver. Có lẽ bởi chỉ một con phố nhỏ ở đây mà đã đầy đủ nhà hàng Âu – Á. Và dù bạn muốn thưởng thức phong cách ẩm thực phương Đông hay phương Tây đều có thể.

Tham khảo các nhà hàng ăn tối

Nhà hàng L’abattoir: một địa điểm đã được nhắc đến phía trên. Chất lượng đồ ăn vô cùng tuyệt hảo. Địa chỉ nằm ở số 217 phố Carrall.

Old Spaghetti Factory nổi tiếng nhất với món mì hương vị chuẩn Ý. Ngoài ra các món đồ ăn nhanh khác cũng rất phù hợp với gia đình có nhiều trẻ con.

Wildebeest: Nhà hàng nằm ở số 120, phố West Hasting. Là nơi lý tưởng cho những bạn ăn theo chế độ thuần thịt. Vì những món ăn ở đây đều nấu bằng động vật.

Pidgin: nhà hàng có mức giá vô cùng phải chăng, món ăn nấu theo phong cách châu Á. Nên phù hợp với hầu hết thực khách Việt Nam.

Nhà hàng cao cấp Top of Vancouver: Chỉ nằm ở tầng thấp hơn 1 chút so với đài quan sát Vancouver Lookout. Những bữa ăn tối tại nhà hàng này luôn để lại ấn tượng đặc biệt. Góc nhìn 360 độ ra thành phố nhờ vào cơ chế vận hành xoay của nhà hàng.

Khung cảnh siêu lãng mạn nhìn từ Top of Vancouver
Khung cảnh siêu lãng mạn nhìn từ Top of Vancouver

Ghé thăm các quán bar, rượu nổi tiếng

Vốn thành lập từ một quán rượu, nên đến phố cổ Gastown mà không ghé mấy quán bar là phí lắm đó.

Blarney Stone (số 216, phố Carral): Thành lập từ năm 1972, chuyên phục vụ rượu Ailen lâu nhất ở Gastown. Theo hình thức cổ điển, kết hợp các món ăn truyền thống. Nhà hàng còn tổ chức hòa nhạc trực tiếp vào thứ 6, thứ 7 hàng tuần.

Guilt & Company (số 1, phố Alexander): Một quán bar cuốn hút người đến bằng những buổi biểu diễn nhạc sống vào tất cả các tối trong tuần. Thời gian mở cửa từ 7h tối đến khuya, còn nhạc hay biểu diễn vào khoảng 8 – 10h tối.

Steamworks (số 375, phố Water): Quán rượu nổi tiếng không kém với đặc trưng Brewpub – không khí bar truyền thống có từ những năm 1995. Quán có đến 20 vòi rót bia tươi trực tiếp từ dưới hầm ủ men lên.

Hệ thống bia tươi ủ trực tiếp tại Steamworks Gastown
Hệ thống bia tươi ủ trực tiếp tại Steamworks Gastown

Vì sao chọn tour du lịch Canada của Du lịch Hoàn Mỹ để đến phố cổ Gastown

Gastown còn rất nhiều địa danh và văn hóa kỳ thú cho quý khách đến tham quan. Nếu cảm thấy hứng thú với phố cổ này, bạn đừng quên đặt ngay một tour du lịch Canada từ Du lịch Hoàn Mỹ.

Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, quý khách sẽ được tận hưởng những lợi ích như:

Được bay với dịch vụ 5* của hãng Eva Air, chỉ quá cảnh 1 lần tại Đài Bắc. Thời gian tổng bay chỉ gần 14 tiếng.

Có nhiều lộ trình cho quý khách lựa chọn. Có thể đến Vancouver rồi ghé thăm phố cổ Gastown và các địa điểm kề cận. Rồi sau đó mới đến các tỉnh thành khác nổi tiếng ở Canada như Montreal, Toronto, Ottawa…

Không chỉ hỗ trợ xin visa Canada nhanh chóng. Du lịch Hoàn Mỹ còn giúp quý khách đi du lịch mà không phải bận tâm lên lịch trình. Tất cả địa điểm ăn uống ngủ nghỉ được sắp xếp dựa trên yêu cầu của cả đoàn.

Phố cổ Gastown vẫn đang đón chờ du khách đến khám phá và tìm hiểu những bí mật còn ẩn chứa. Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ hotline Du lịch Hoàn Mỹ 0938336336. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu và tư vấn cho quý khách mỗi ngày.

Tour Liên quan

Không có thông tin

Bài viết tương tự

Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Đền Asakusa Kannon hay còn được gọi là Sensoji, là ngôi đền Phật giáo cổ nhất...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...
Công viên Nabana no Sato nằm trên đảo Nagashima, thuộc tỉnh Mie, Nhật Bản. Đây là...

@dulichHoanMy